<i>"Tình yêu đồng giới"</i> phổ biến trong thế giới động vật

  •  
  • 2.057

Khi những người đồng tính tổ chức lễ ăn mừng quyền được kết hôn với nhau tại bang California (Mỹ), nhiều người đặt ra câu hỏi: Tình yêu giữa hai cá thể đồng giới có phải là hiện tượng phi tự nhiên?

Theo các nhà khoa học, đối với vấn đề này, Tự Nhiên có thể trả lời ngay: tình yêu đồng giới tồn tại trong hàng nghìn loài.

Roy và Silo, hai chú chim cánh cụt đực ở vườn thú Central Park tại thành phố New York, Mỹ, đã chung sống với nhau khoảng 6 năm. Trong thời gian đó chúng cùng ấp một quả trứng (do một nhân viên trong vườn thú cung cấp) và nuôi con chim non nở ra từ quả trứng ấy.

Theo chuyên gia động vật học Petter Bockman ở Đại học Oslo, Mỹ, hiện tượng hai cá thể đồng giới chung sống với nhau tồn tại ở khoảng 1.500 loài động vật, trong đó có gấu, khỉ đột, chim hồng hạc, cú và cá hồi.

Nếu đồng tính luyến ái là hiện tượng mang bản chất hoàn toàn tự nhiên trong vương quốc của động vật thì tại sao sự tiến hóa lại không loại loại bỏ nó ra khỏi nguồn gene, bởi nó không dẫn tới sự tái tạo nòi giống.

Câu trả lời có thể rất đơn giản: Đồng tính luyến ái tồn tại vì nó mang lại sự thỏa mãn.

"Không phải mọi hoạt động tình dục đều liên quan tới chức năng tái tạo nòi giống. Điều này đúng với cả con người và động vật", Janet Mann, nhà sinh vật học tại Đại học Georgetown (Mỹ), cho biết.

Một số nhà khoa học cho rằng đồng tính luyến ái cũng phục vụ một mục đích tiến hóa nào đó.

"Đó có thể là một cách mà bạn tăng cường sự liên kết. Âu yếm cá thể đồng giới cũng có thể là một cách luyện tập trước khi tiến hành giao hợp với cá thể khác giới. Những con cá heo mũi chai dành nhiều thời gian để âu yếm những con cùng giới tính. Điều này rất có lợi cho chúng khi tới tuổi trưởng thành", Janet nói thêm.

Marlene Zuk, một chuyên gia sinh vật học tại Đại học California (Mỹ), cho rằng các con vật đồng tính đóng góp vào kho gene của cộng đồng bằng cách nuôi dưỡng những con non do họ hàng của chúng sinh ra. Cá thể đồng tính cũng không hề gây xáo trộn nguồn gene bằng cách sinh con.

Con người là loài duy nhất sợ hiện tượng đồng tính luyến ái.

"Có rất nhiều giả thiết về việc tại sao loài người coi đồng tính luyến ái là mối đe dọa. Một số nghĩ nó sẽ phá vỡ các mối liên kết giữa các cá thể đực. Con người cho rằng hôn nhân đồng tính là phi tự nhiên và không tồn tại ở động vật, nhưng điều đó không đúng. Một số người lại nói rằng đồng tính luyến ái thuộc về bản năng của động vật", Janet phát biểu.

Việt Linh (theo Livescience, VnExpress)
  • 2.057