IBM công bố phiên bản mới của Lotus Sametime

  •  
  • 207

Phần mềm cộng tác và truyền tin tức thời mới được tích hợp Microsoft Outlook, ứng dụng văn phòng Office và hỗ trợ máy chủ Linux, máy khách Macintosh... sẽ ra mắt đầu quý II năm nay. Hai sản phẩm Notes và Domino 8 cũng được giới thiệu vào tháng 2.

Được xây dựng trên nền tảng Eclipse, Lotus Sametime cho phép phát triển và triển khai các ứng dụng mở. Với tính năng truyền hình mới được tích hợp và phần mềm mở rộng, sản phẩm mới của IBM được đánh giá là phần mềm nền linh hoạt và có nhiều tính năng cho môi trường cộng tác và giao tiếp thống nhất.

Ở phiên bản mới, tính năng truyền hình tức thời mở rộng khả năng cộng tác linh hoạt của các bộ phận trong Lotus, bao gồm phần mềm trao đổi, truyền tin, thư điện tử và cộng tác theo nhóm. Với một webcam đơn giản, công cụ truyền hình theo địa chỉ giúp người sử dụng Lotus Sametime tăng cường tính năng thảo luận bằng truyền tin tức thời IM hoặc đàm thoại theo hình thức VoIP có chất lượng tương tự như khi nói chuyện trực tiếp.

Các tính năng mới của Sametime 7.5.1 bao gồm: truyền hình theo địa chỉ (Point-to-Point Video), cho phép người sử dụng dễ dàng mở rộng từ 1 cuộc trao đổi theo hình thức truyền tin tức thời sang hình thức đàm thoại bằng âm thanh và hình ảnh với người sử dụng khác; Đàm thoại theo cửa số tab (Tabbed Chat) cho phép người sử dụng đơn giản hóa màn hình và xử lý đồng thời nhiều cuộc đàm thoại dễ hơn thông qua việc tập trung các cuộc đàm thoại vào một cửa số Lotus Sametime duy nhất; Tương thích với các ứng dụng của Microsoft: công cụ tích hợp đột phá cho phép các doanh nghiệp sử dụng các tính năng của Lotus Sametime như truyền tin tức thời, đàm thoại bằng âm thanh, hình ảnh hoặc qua web trực tiếp ngay trong các ứng dụng Microsoft Office và Microsoft Outlook. Sản phẩm cũng hỗ trợ máy chủ Linux cho phép các doanh nghiệp triển khai Sametime trên nền mã nguồn mở với chi phí...

Lotus Notes và Lotus Domino 8 public Beta đang ở giai đoạn beta cuối cùng bao hàm chức năng soạn thảo văn bản theo mẫu chuẩn, biên tập RSS (Real Simple Syndication) và hỗ trợ ứng dụng phức tạp. Các đặc điểm nổi bật khác của IBM Notes và Domino 8 bao gồm: dễ truy cập vào các ứng dụng thiết yếu cho kinh doanh, khả năng chạy các ứng dụng Lotus Notes trong phiên bản mới mà không cần hiệu chỉnh, chuẩn mở và hỗ trợ đa hệ điều hành với giao diện gốc... Tính năng được cải tiến của máy chủ Domino 8 là tăng cường hiệu suất của sever thông qua việc giảm thiểu sử dụng đĩa cứng và CPU, mở rộng hỗ trợ dịch vụ we và bao gồm cả bản quyền sử dụng hữu hạn đối với phần mềm IBM Tivoli Directory Integrator, được sử dụng để đồng bộ hóa với Domino Directory trong một tổ chức có nhiều bộ phận.

IBM cũng cho biết hãng này cùng Ricoh lập công ty liên doanh về máy in. Thỏa thuận giữa hai tập đoàn công nghệ là Ricoh ban đầu sẽ nắm giữ 51% cổ phần của công ty mới thành lập InfoPrint Solutions và mua tiếp 49% cổ phần còn lại trong vòng 3 năm tới khi liên doanh phát triển thành một doanh nghiệp con thuộc quyền sở hữu hoàn toàn của Ricoh.

IBM sẽ nhận được 725 triệu USD tiền mặt, trong đó bao gồm 35 triệu USD phí quản lý sau khi chuyển giao bộ phận máy in này. Mức tiền mặt nhận được bao gồm khoản trị giá 51% cổ phần do Ricoh nắm giữ, một phần tiền trả trước cho 49% cổ phần còn lại cùng khoản trả cho các dịch vụ mà IBM sẽ cung cấp cho Công ty InfoPrint Solutions sau này. Các khoản tiền còn lại cho hợp đồng chuyển nhượng này sẽ được quyết định vào giai đoạn cuối năm thứ ba dựa trên báo cáo tài chính của mỗi bên. Việc chuyển giao giai đoạn đầu dự kiến sẽ hoàn thành vào Quý II/2007.

Công ty liên doanh có trụ sở chính của InfoPrint được đặt tại Boulder, Colorado (Mỹ), sẽ được hưởng lợi nhờ vào khả năng tiếp cận với hệ thống phân phối và bán hàng rộng khắp thế giới của IBM cũng như việc tiếp tục được sử dụng thương hiệu InfoPrint của IBM. Doanh thu từ bộ phận máy in của IBM đạt khoảng 1 tỉ USD trong năm 2006. IBM dự đoán tổng lợi nhuận trước thuế cho giao dịch chuyển nhượng với Ricoh vào khoảng giữa 175 triệu USD và 275 triệu USD. Trong giai đoạn chuyển nhượng, lợi nhuận trước thuế dự đoán dao động trong khoảng 100 triệu USD và 150 triệu USD. Khoản chênh lệch giữa mức dự đoán sẽ được xác định sau 3 năm khi Ricoh mua thêm 49% cổ phần của IBM trong InfoPrint Solutions. Song, mức lợi nhuận chính xác vẫn chưa xác định được và sẽ được thông báo khi kết thúc hợp đồng chuyển nhượng và khi có thông tin đầy đủ. Các ẩn số có ảnh hưởng tới mức lợi nhuận cuối cùng bao gồm việc đinh giá tài sản ròng tại thời điểm kết thúc hợp đồng, việc định giá các thỏa thuận khác được ký với công ty liên doanh, các khoản chi phí liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng và hoạt động của doanh nghiệp.

Xuân Kim

Theo VnExpress
  • 207