IBM, Cray sẽ thiết kế siêu máy tính cho DARPA

  •  
  • 126

Big Blue, Cray đã “qua mặt” Sun Microsystems để giành được các hợp đồng với chính phủ trị giá 494 triệu USD để thiết kế một thế hệ siêu máy tính mới.

Hôm 21/11/2006 Cơ Quan Nghiên Cứu Quốc Phòng Mỹ (DARPA) đã quyết định trao cho IBM và Cray các hợp đồng dài 4 năm để thiết kế một siêu máy tính mạnh gấp 100 lần các hệ thống siêu máy tính mạnh nhất hiện nay đồng thời có chương trình, cách quản lí và sử dụng đơn giản hơn.

Hợp đồng của Cray trị giá 250 triệu USD, của IBM trị giá 244 triệu USD. Dự kiến đến năm 2010 mỗi công ty sẽ đưa ra nguyên mẫu (prototype) siêu máy tính của mình.

Các hợp đồng này là một phần trong chương trình Các Hệ Thống Tính Toán Hiệu Quả Cao (HPCS) của DARPA. HPCS được công bố năm 2002 với mục đích tạo ra những hệ thống có khả năng thực hiện 2-4 petaflop (1 petaflop = 1 triệu tỉ phép tính/giây). Siêu máy tính nhanh nhất hiện nay là IBM BlueGene có tốc độ 360.000 tỉ phép tính/giây.

Bên cạnh việc phát triển các nguyên mẫu siêu máy tính, IBM và Cray còn có nhiệm vụ xây dựng các công cụ lập trình có thể tăng tốc độ viết ứng dụng lên gấp 10 lần những công cụ có khi chương trình HPCS bắt đầu.

Theo IDG News Service, PC World VN
  • 126