IBM khai sinh siêu máy tính nhanh nhất thế giới

  •  
  • 530

Siêu máy tính thương mại BlueGene/P mới nhất của IBM đã qua mặt người anh em BlueGene/L để chiếm lĩnh vị trí siêu máy tính nhanh nhất thế giới đồng thời góp phần củng cố thêm vị trí số một của IBM trong lĩnh vực siêu máy tính toàn cầu.

Nhà sản xuất cho biết BlueGene/P có tốc độ nhanh gấp ba lần BlueGene/L. Tốc độ của BlueGene/P giờ đây được tính bằng “petaflop” chứ không còn bằng “teraflop” như trước đây nữa. Một petaflop tương đương với khả năng thực hiện được 1.000 tỉ phép tính trong một giây.

BlueGene/P được trang bị tới 294.912 bộ vi xử lý được kết nối với nhau thông qua hệ thống mạng quang học tốc độ cao. Ngoài ra hệ thống còn có thể được nâng cấp mở rộng lên 884.736 bộ vi xử lý để đấy tốc độ vận hành lên tới 3 petaflops – tương đương khả năng thực hiện 3.000 tỉ phép tính một giây.

BlueGene/L

Trong khi đó BlueGene/L chỉ có 131.072 bộ vi xử lý với tốc độ lý thuyết là 367 teraflops. Tuy nhiên tốc độ thực tế chỉ đạt 280,6 teraflops – tương đương khả năng thực hiện được hàng nghìn tỉ phép tính trong một giây.

BlueGene/P là siêu máy tính nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Nó thực sự là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực siêu máy tính,” ông Dave Turek – Phó chủ tịch của IBM – cho biết.

Cuối năm nay BlueGene/P sẽ được triển khai lắp đặt sử dụng tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne trực thuộc Bộ năng lượng Mỹ có trụ sở tại bang Illinois.

BlueGene/P sẽ được sử dụng để tạo ra các môi trường giải lập phức tạp nhằm nghiên cứu mọi thứ từ vật lý hạt nhân cho đến công nghệ nano.

Ngoài ra hiện IBM còn đang thực hiện hợp đồng cung cấp thêm 2 siêu máy tính nữa để trang bị cho các phòng thí nghiệm của Mỹ và 4 siêu máy tính cung cấp cho Hội đồng khoa học kỹ thuật và trang thiết bị công nghệ Anh để trang bị cho Phòng thí nghiệm Daresbury Cheshire.

Trong danh sách 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay thì đã có tới gần một nửa là sản phẩm của IBM.

Hoàng Dũng

  • 530