IBM phát triển thành công kỹ thuật lọc virus, hứa hẹn phát triển công cụ xét nghiệm tại nhà

  •  
  • 581

Không cần đi bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm đắt tiền mà bạn vẫn có thể tự xét nghiệm nước bọt hoặc nước tiểu ở nhà, từ đó có hướng điều trị bệnh hiệu quả hơn ngay từ khi nó mới bắt đầu nhen nhóm. Đó chính là mục đích của con chip xét nghiệm virus mà IBM phát triển thành công và giới thiệu cách đây không lâu, hứa hẹn sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực khám chữa bệnh ở tương lai không xa.

Chi tiết hơn, IBM đã đạt được một bước đột phá trong kỹ thuật phân tách DLD dưới cấp độ nano. Đây là phương pháp chia tách virus và các mối đe dọa sức khỏe khác từ DNA chứa trong một mẫu dịch lấy từ người bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu mô tả kỹ thuật này giống như là cách hoạt động của trò chơi máy Pachinko (máy chơi trò chơi Pinball hoặc Slot) mặc dù mức độ ngẫu nhiên thấp hơn.

Kỹ thuật này được dùng để tách ký sinh trùng hoặc các mục tiêu khác có kích thước lớn hơn. Kỹ thuật này được dùng để tách ký sinh trùng hoặc các mục tiêu khác có kích thước lớn hơn.
Kỹ thuật này được dùng để tách ký sinh trùng hoặc các mục tiêu khác có kích thước lớn hơn.

Theo đó, chất dịch sẽ được lọc qua một chuỗi các ống nhỏ để chia tách các nguyên tố theo kích thước. Trước đây, kỹ thuật này được dùng để tách ký sinh trùng hoặc các mục tiêu khác có kích thước lớn hơn. Tuy nhiên bây giờ IBM đã sử dụng công nghệ silicon để tạo nên quy trình DLD dưới cấp độ nano, cho phép lọc được các mục tiêu có kích thước từ 20 đến 110 nano mét. Kích thước này đủ "chi tiết" để có thể phát hiện virus hoặc các dấu hiệu có liên kết với nhiều căn bệnh, bao gồm cả ung thư.

Dù vậy đây chỉ mới là một thành công bước đầu của nghiên cứu và IBM cho biết cần phải có thêm thời gian để xác định công nghệ này có đáng tin cậy và mức độ khả thi khi dùng để phân tích chất dịch nhằm xác định bệnh. Nếu thành công, nó sẽ mở đường cho quá trình phát hiện bệnh đơn giản, hiệu quả và giá rẻ, từ đó dẫn tới phương pháp điều trị bệnh ngay từ khi nó mớ chớm nở.

Cập nhật: 02/08/2016 Theo Tinh Tế
  • 581