IBM thiết kế siêu máy tính theo đặt hàng của Tổng thống mới

  •  
  • 1.690

Được chính phủ Mỹ ủy quyền, hãng IBM sẽ thiết kế siêu máy tính quản lý kho vũ khí hạt nhân có tốc độ xử lý 20.000 triệu triệu phép tính một giây.

Tất cả kết quả xử lý và phân tích của máy sẽ là cơ sở để tổng thống Obama quyết định việc sử dụng sức mạnh hạt nhân của nước Mỹ. Kể từ khi nhậm chức, ông Obama được quản lý "nút bấm màu đỏ", chìa khóa khai hỏa hệ thống vũ khí hạt nhân có từ thời chiến tranh lạnh.

Đại diện IBM cho biết, chiếc máy tính chứa khoảng 1,6 triệu chip xử lý dựa trên nền tảng công nghệ Sequoia, khi vận hành số chip này sẽ được làm lạnh liên tục. Hãng này ước tính cỗ máy không lồ sẽ tiêu thụ lượng điện năng gấp 5 lần một hộ gia đình. Khi hoàn thành siêu máy tính sẽ được đặt trong một công trình kiên cố rộng 3,18 héc ta và được bảo vệ nghiêm ngặt. 

Roadrunner mất ngôi trước sự xuất hiện của siêu máy tính mới.


Đây không phải là lần đầu IBM thực hiện những dự án thiết kế siêu máy tính. Hãng này từng chế tạo thành công một siêu máy tính có tên Roadrunner cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Chiếc Roadrunner được đặt tại Phòng thí nghiệm Los Alamos, bang New Mexico.

Theo kế hoạch, siêu máy tính sẽ chính thức hoạt động vào năm 2011. Ngoài việc quản lý kho vũ khí hạt nhân, siêu máy tính còn hỗ trợ các nhà khoa học Mỹ trong việc nghiên cứu bộ gene người, quan sát thiên văn và phân tích những biến đổi khí hậu.

Theo Báo Đất Việt (Tech Radar)
  • 1.690