Iceland: Năng lượng thiên nhiên từ núi lửa

  •  
  • 962

Theo kế hoạch của Chính phủ, các ngôi nhà ở Vương quốc Anh có thể được cung cấp điện từ núi lửa ở Iceland trong thập kỷ tới. Nếu hệ thống này được xây dựng sẽ cung cấp 1/3 nhu cầu điện năng trung bình cho quốc gia này và sẽ giúp nước Anh chấm dứt sự lệ thuộc vào năng lượng.

>>> Giảm cơn khát điện bằng quả dừa

Điện địa nhiệt được tạo ra rất nhiều ở Iceland sẽ được đưa vào nước này thông qua siêu hệ thống đường dây cáp xuyên đại dương. Nó được vận hành bằng điện áp cao dài vài nghìn dặm đặt dưới đáy đại dương.

Bộ trưởng Năng lượng của Anh Charles Hendry sẽ đến Reykjavik (Iceland) trong tháng 5 tới đây để thảo luận việc liên kết giữa Anh với năng lượng xanh của Iceland.

Những ngọn núi lửa của Iceland có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà ở Anh trong thập kỷ tới
Những ngọn núi lửa của Iceland có thể được sử dụng để
cung cấp năng lượng cho các ngôi nhà ở Anh trong thập kỷ tới

Bộ trưởng Charles Hendry nói: “Chúng tôi chủ động thảo luận với chính phủ Iceland và họ rất hài lòng về kế hoạch này”.

Ngài Bộ trưởng cũng tuyên bố biện pháp này sẽ giúp giảm được khoản tiền thanh toán hóa đơn năng lượng cho các gia đình bằng cách cho phép họ tiếp cận với nguồn năng lượng rẻ nhất trong bất kỳ thời điểm nào.

Nguồn điện carbon thấp này sẽ được vận chuyển dọc theo dây cáp trong khoảng cách ngắn từ 600-950 dặm.

Siêu hệ thống đường dây ở châu Âu sẽ kết nối gió và năng lượng sóng ở khu vực phía Bắc của lục địa với các dự án về năng lượng mặt trời chẳng hạn như dự án Desertec ở phía Nam châu Âu và Bắc châu Phi để cung cấp nguồn năng lượng sạch đáp ứng mục tiêu chống biến đổi khí hậu và giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu hóa thạch.

Hiện đã có 2 dự án kết nối năng lượng quốc tế từ Anh đến Pháp, Hà Lan và 9 dự án khác đang được lên kế hoạch. Dự án tiếp theo sẽ được triển khai vào mùa xuân liên kết giữa Iceland và xứ Wales, cho phép năng lượng xanh từ gió ngoài bờ biển Đại Tây Dương của Iceland được truyền về cho các ngôi nhà ở Anh.

Ông Tony Glover thuộc Hiệp hội Mạng lưới Năng lượng cho biết khả năng liên kết cung cấp điện cho các vùng còn lại của châu Âu sẽ giúp giữ giá được cạnh tranh.

Theo Petrotimes
  • 962