Iceland ra cảnh báo đỏ về núi lửa

  •  
  • 189

Hôm 23/8, chính quyền Iceland ban bố cảnh báo đỏ về nguy cơ hệ thống núi lửa Bardarbunga phun trào, có khả năng gây hỗn loạn giao thông hàng không toàn cầu.

Theo AFP, chính quyền Iceland cho biết một vụ phun trào lớn tại núi lửa Bardarbunga có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Nhà chức trách đã đóng cửa toàn bộ không phận ở khu vực gần núi lửa Bardarbunga. Dù vậy, các sân bay ở Iceland vẫn đang hoạt động.

Iceland ra cảnh báo đỏ về núi lửa
Núi lửa Eyjafjoell phun trào năm 2010 gây hỗn loạn giao thông hàng không quốc tế - (Ảnh: CNN)

Cảnh báo mới được đưa ra sau khi các chuyên gia quan sát hoạt động của núi lửa từ trên không trong suốt 3 giờ. Cảnh sát cũng đã di tản 300 người ở địa điểm du lịch phía bắc núi lửa Bardarbunga, núi lửa lớn nhất Iceland.

Chính quyền cũng cảnh báo núi lửa phun trào có thể khiến lớp băng dày từ 140-400m trong khu vực bị tan chảy, dẫn tới lũ lụt nghiêm trọng có thể phá hủy hạ tầng.

Hồi tháng 4/2010, núi lửa Eyjafjoell, nhỏ hơn Bardarbunga, đã phun trào tro bụi lên độ cao 9km trên bầu trời, gây hỗn loạn giao thông hàng không quốc tế. Khi đó hơn 8 triệu hành khách ở châu Âu đã bị mắc kẹt tại các sân bay khu vực.

Núi lửa Bardarbunga cao hơn 2.000m, nằm ở sông băng Vatnajoekull lớn nhất Iceland. Hồi đầu tuần, các vụ động đất đã xảy ra ở khu vực này, cho thấy núi lửa sắp phun trào.

Iceland có hơn 100 núi lửa, một số thuộc vào loại hoạt động dữ dội nhất thế giới.

Theo Tuổi Trẻ
  • 189