IDC: Năm qua, thế giới tiêu thụ 1 tỉ ĐTDĐ

  •  
  • 43

Hãng nghiên cứu IDC cho biết số lượng điện thoại di động được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu trong năm qua đã chính thức lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 1 tỉ sản phẩm.

Một trong những nguyên nhân giúp cho ngành công nghiệp di động toàn cầu đạt được kết quả khả quan nói trên là sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ mua sắm cuối năm 2006. Trong khoảng thời gian này, số lượng ĐTDĐ được tiêu thụ đã tăng gần 20%, đạt con số kỷ lục 295 triệu sản phẩm được bán ra.

Nokia và Motorola vẫn là hai hãng sản xuất và cung cấp ĐTDĐ hàng đầu thế giới. Mặc dù thị phần của hai hãng này vẫn liên tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm qua nhưng đáng tiếc doanh thu lại đi theo hướng ngược lại.

Sản phẩm của Nokia

Tổng cộng trong năm qua thị trường toàn cầu đã tiêu thụ tổng cộng 1,02 tỉ chiếc ĐTDĐ - tăng 22,5% so với con số của năm 2005.

Các thị trường đang phát triển cũng đóng góp một phần rất lớn cho sự tăng trưởng của ngành trong năm qua. Số lượng sản phẩm được tiêu thụ trên những thị trường này chiếm tới 50% tổng số lượng được tiêu thụ toàn cầu.

"IDC cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới khi mà thị trường phát triển đã trở nên bão hoà, trong khi đó các thị trường đang phát triển vẫn chưa đạt được "độ chín" cần thiết. Đó vẫn là cơ hội cho các nhà sản xuất thiết bị di động," chuyên gia phân tích của IDC Ramon Llamas nhận định.

"ĐTDĐ giờ đây dường như đã trở thành một nhu cầu tất yếu và biểu tượng cá nhân tại các thị trường đang phát triển".

Quý 4 năm 2006 Nokia bán ra thị trường tổng cộng 105,5 triệu sản phẩm - tăng khoảng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của hãng điện thoại số 1 thế giới tiếp tục được mở rộng và đạt 35,8%. Tuy nhiên, Nokia vẫn bỏ lỏng thị phần điện thoại giá rẻ. Mặc dù vậy doanh thu của Nokia trong năm lại có phần đi xuống.

Ở trong tình trạng tương tự là Motorola. Số lượng sản phẩm mà hãng này bán ra trong quý 4 năm qua tăng 47% so với con số của năm 2005. Thị phần của Motorola cũng đạt được 22,3%.

Đứng thứ 3 là Samsung Electronics với con số sản phẩm được tiêu thụ là 32 triệu và 11% thị phần. Trong top 5 hãng sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới còn có Sony Ericsson và LG Electronics.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 43