Indonesia: Mưa lớn làm hàng nghìn ngôi nhà bị ngập

  •  
  • 261

Mưa lớn suốt tuần qua đã gây lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực của thủ đô Jakarta, khiến hàng chục nghìn ngôi nhà và công trình công cộng ngập trong nước, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Chủ tịch Trung tâm Thông tin, Dữ liệu và Quan hệ Công chúng Jakarta, Sutopo Nugroho cho biết lũ lụt đã nhấn chìm 50 khu vực ở thủ đô, làm gần 20.300 ngôi nhà bị ngập, gây lở đất, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và một số trường hợp mất tích.

Giao thông tại nhiều nơi ở thủ đô Jakarta đã bị ùn tắc, thậm chí ngừng trệ, một số tuyến đường sắt nối thủ đô với các tỉnh cũng phải tạm ngừng hoạt động do nhiều khu vực ngập sâu dưới nước, chẳng hạn như Kampung Pulo ở Đông Jakarta ngập 3m, hay Kedoya Selatan ở Tây Jakarta ngập 2m.

Ngập lụt nặng tại Indonesia
Ngập lụt nặng tại Indonesia

Để ứng phó với thiên tai, chính quyền thành phố đã phải huy động lực lượng sơ tán gần 9.400 người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Trong đó, các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Đông Jakarta với trên 4.300 người phải sơ tán, Tây Jakarta (trên 2.400 người) và Nam Jakarta (trên 2.100 người).

Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Jakarta (BNPB) đã triển khai các đơn vị phản ứng nhanh với 150 nhân viên, cùng với Hội Chữ thập đỏ và cảnh sát thành phố tiến hành các hoạt động cứu trợ, chăm sóc y tế, cung cấp thuốc men, thực phẩm, nước sạch cho các nạn nhân, bố trí người bị nạn ở tạm trong các bệnh viện, sân vận động, cơ sở y tế, trạm xe buýt... Tuy nhiên, do số người phải sơ tán quá lớn nên nhiều trường hợp hiện vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền.

Chính quyền Jakarta đang khẩn trương ứng phó, chuẩn bị các phương án tiếp tục sơ tán người dân, mà dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới do mưa vẫn tiếp tục và khiến mực nước các con kênh và sông chảy ngang qua thành phố - vốn đã ở mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây - tiếp tục dâng cao.

Ngoài thủ đô Jakarta, mưa lớn trên diện rộng đã khiến nhiều tỉnh thành tại quốc đảo này bị ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê của Tổ chức bảo vệ môi trường Indonesia (Walhi), lũ lụt và sạt lở do mưa lũ gây ra (66 vụ) đã khiến 140 người tại 54 địa phương trên khắp cả nước thiệt mạng trong năm 2012. Tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến xấu, gây quan ngại sâu sắc đối với chính quyền, các tổ chức nhân đạo khi chứng kiến hàng chục nghìn người bị mất nhà cửa, nhiều khu vực bị cô lập, 22 người chết trong khoảng thời gian chỉ hơn nửa tháng đầu năm nay.

Theo Vietnam+
  • 261