Indonesia nâng cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất

  •  
  • 205

Núi lửa Lokon ở đảo bắc Sulawesi lại tiếp tục hoạt động mạnh vào hôm qua 17-7, tạo nên cột dung nham và khói cao hơn 3.500m. Chính quyền Indonesia đã nâng mức độ cảnh báo núi lửa lên cấp cao nhất.

Cột khói cao tới 3.500m từ núi lửa Lokon trong đợt phun trào hôm qua
Cột khói cao tới 3.500m từ núi lửa Lokon trong đợt phun trào hôm qua
(Ảnh: AP)

AP dẫn lời chính quyền địa phương cho biết núi lửa Lokon đã hoạt động mạnh hai lần liên tiếp trong ngày hôm qua 17-7. Bắt đầu phun lúc 10g30 (giờ địa phương) và sau đó lại phun thêm lần nữa vào lúc 11g10. Tro núi lửa phát ra từ vụ nổ tạo thành một đám mây 500m.

Trước đó vào giữa tuần qua, núi lửa lần đầu hoạt động vào tạo nên cột khói 1.500m trong không khí. Đại diện Trung tâm Khắc phục thiên tai địa chất và núi lửa, ông Surono nói vẫn còn quá sớm để kết luận liệu đây có phải là lần hoạt động mạnh cuối cùng hay không.

Trong đợt phun trào mạnh mẽ vào ngày chủ nhật, cảnh sát và quân đội đã được huy động để sơ tán dân. Đến nay, gần 5.000 người đã được sơ tán. Phát ngôn viên Cơ quan Quản lý thiên tai Sutopo Nugroho cho biết hiện vẫn chưa có thông báo thương vong trong đợt phun trào hôm qua.

Báo Jakarta Post cho biết Bộ trưởng điều phối phúc lợi nhân dân Agung Laksono đã đến thăm các lán trại sơ tán và nói chính phủ sẽ chi khoản tiền 58.500 USD để hỗ trợ những người di tản.

Theo Tuổi trẻ
  • 205