Intel bành trướng đầu tư tại châu Á

  •  
  • 79

Intel dự định xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá tới 2,5 tỷ USD tại Trung Quốc, và nếu thế thật, đây sẽ là một cột mốc quan trọng của gã khổng lồ chip.

Thông tin đang lan truyền rất nhanh trên web rằng Ủy ban Cải tổ và phát triển Quốc gia của Trung Quốc vừa "bật đèn xanh" cho Intel xây dựng nhà máy sản xuất chip tại thành phố Dalian, đông bắc Trung Quốc.

Nếu được xây dựng, đây sẽ là nhà máy thứ năm của Intel riêng tại Trung Quốc trong vòng 1 thập kỷ qua. Đầu tiên, Intel xây dựng một nhà máy sản xuất chip nhớ flash tại Pudong hồi năm 1997. Đến năm 2001, nhà máy thứ hai khởi công. Nhà máy thứ ba khánh thành năm 2004 tại Chengdu trong khi nhà máy thứ 4 sẽ xây xong vào cuối năm nay.

Nhà máy mới tại Dalien sẽ tập trung vào sản xuất chipset - một bộ phận quan trọng bên trong máy tính. Chipset cung cấp chất keo dính kết vi xử lý chính với những hệ thống khác như chip nhớ và các thiết bị ngoại vi, kiểu như bàn phím, chuột quang.

Không chỉ là hãng vi xử lý lớn nhất thế giới, Intel còn thống trị cả thị trường sản xuất chipset khi chiếm tới hơn một nửa trong tổng số 8 tỷ USD doanh thu ngành này năm 2006. Các đối thủ chính của Intel trong lĩnh vực chipser bao gồm Nvidia, ATI và AMD.

Trên thực tế, công nghệ sản xuất chipset của Intel chậm hơn một bước so với công nghệ sản xuất vi xử lý, ông Dean McCarron, giám đốc Mercury Research cho biết. Nếu như hiện tại, vi xử lý Intel đã được sản xuất bằng công nghệ 65 nanomet thì hầu hết chipset mới được ra lò nhờ công nghệ 90 nanomet.

"Thường thì Intel chỉ sản xuất chipset tại những nhà máy cũ mà thôi", McCarron nói. Chipset sẽ được bán cho những hãng sản xuất máy tính cá nhân như Dell, HP, Gateway và Apple với mức giá trung bình từ 20-25 USD. Và thế là Intel có thể được hưởng lợi từ mức giá nhân công rất rẻ tại Trung Quốc.

Hiện nay, các nhà máy sản xuất vi xử lý chính của Intel vẫn được đặt tại Mỹ, Ireland và Israel. Chính phủ Trung Quốc đã cố gắng "bơm lực" cho ngành công nghiệp sản xuất chip nội địa, nhưng cho tới nay, kết quả thu được chưa khả quan cho lắm.

Điều này hoàn toàn trái ngược với tình hình tại Đài Loan, khi mà ngành công nghiệp sản xuất chip theo đơn đặt hàng rất ăn nên làm ra. Những hãng lớn như Taiwan Semiconductor Manufacturing đạt đến doanh thu 8,1 tỷ USD, còn United Microelectronics cũng bỏ túi 3 tỷ USD.

Để so sánh, Semiconductor Manufacturing International, hãng chip lớn nhất Trung Quốc chỉ đạt doanh thu 1,7 tỷ USD trong năm 2005 mà thôi.

Trọng Cầm

Theo BusinessWeek, VietNamNet
  • 79