Intel bắt tay Asus phát triển laptop 200 USD

  •  
  • 81

Gã khổng lồ chip Intel vừa công bố chi tiết kế hoạch chung vai cùng Asustek Computer, hãng sản xuất bo mạch chủ lớn nhất thế giới, để phát triển một mẫu máy tính xách tay siêu rẻ, cạnh tranh với dự án Laptop 100 USD của đối thủ AMD.

Từ nhiều năm nay, Intel đã tiến hành phân phối laptop giá rẻ tới cho trẻ em tại các nước nghèo và đang phát triển. Tuy nhiên, lập hẳn thành một kế hoạch sản xuất đại trà như lần này thì chưa bao giờ. Hơn thế nữa, ai cũng hiểu rằng hãng chip No 1 thế giới đã cảm thấy "nóng gáy" sau khi bị dự án Mỗi trẻ em một laptop gạt ra rìa.

Mẫu PC giá rẻ của Intel và Asustek tuy chỉ có 180 USD nhưng tính năng vẫn hết sức đầy đủ, trang bị màn hình nhựa xanh-trắng, rất thân thiện với người dùng trẻ em và vẫn chạy được khi không có điện.

Nguồn: AFP
"Thế giới rất rộng, đủ chỗ cho tất cả những sáng kiến quan tâm đến giáo dục", ông Sean Maloney, Giám đốc bộ phận Sales và marketing toàn cầu của Intel phát biểu tại Triển lãm Computex 2007 đang diễn ra tại Đài Loan.

Việc hợp tác giữa Intel với Asustek diễn ra chỉ 1 tháng sau khi quỹ Mỗi trẻ em một laptop thông báo sẽ bắt đầu xuất xưởng hàng triệu mẫu laptop giá rẻ kể từ tháng 10 tới. Tham vọng của quỹ này là tạo ra những cỗ máy tính với giá chưa đầy 100 USD, tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, giá bán của nó vẫn bị đội lên thành 150 USD.

Theo ông Maloney, mẫu laptop 180 USD của Intel sẽ sử dụng một loại vi xử lý đời thấp, tuy nhiên, cụ thể là loại nào và thông số kỹ thuật ra sao thì vẫn còn là bí mật. Màn hình của nó sẽ dao động từ 7 đến 10 inch, có thể sử dụng bộ nhớ flash hoặc ổ cứng truyền thống. Thậm chí, nếu điều kiện cho phép, Intel cũng sẽ trang bị cả kết nối Internet không dây trong máy.

Dự kiến trình làng vào ngay cuối năm nay, mẫu laptop này sẽ sử dụng hệ điều hành nguồn mở Linux. Nhưng người dùng vẫn có thể lựa chọn Windows XP với mức giá phụ trội thêm chút ít.

Cũng trong khuôn khổ Computex 2007, Intel đã giới thiệu họ chipset 3-Series, vốn được thiết kế để đón đầu dòng vi xử lý 45 nanomet mang tên Penryn sắp ra mắt của hãng. Theo lịch, Penryn sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay.

"Họ chipset này (bao gồm chip nhớ, input-output và các con chip khác kết nối vi xử lý với bo mạch chủ) sẽ là nền tảng cơ bản cho ngành công nghiệp PC trong vòng 18-24 tháng nữa. Chúng không chỉ sẵn sàng cho công nghệ 45 nanomet mà còn tiết kiệm điện năng hơn hẳn so với các phiên bản hiện hành".

Vi xử lý Penryn được chế tạo từ những bảng mạch nhỏ tới 45 nanomet, chỉ bằng 1/2000 chiều rộng một sợi tóc. Cùng với chipset 3-series, Penryn sẽ giúp PC tăng hiệu suất, hiển thị hình ảnh video sắc nét hơn, cung cấp âm thanh giống với dàn hifi stereo hơn.

Trong khi Intel đang biểu trưng sức mạnh của mình thì đối thủ AMD của hãng lại phải vật lộn với tình cảnh "gió đảo chiều". Thị phần của AMD trong quý I năm nay đã giảm hơn 5 điểm phần trăm xuống còn chưa đầy 20% - lần đầu tiên kể từ năm 2005 trở lại đây.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 81