Intel chế tạo thành công chip 45-nm

  •  
  • 281

Intel vừa chế tạo thành công dòng chip đầu tiên (tên mã Penryn) trên quy trình công nghệ xử lý 45-nm với các phiên bản 2 lõi và 4 lõi. Hãng này hy vọng dòng chip mới sẽ là động lực thúc đẩy Intel tiến xa hơn trên lộ trình chế tạo các loại chip tiết kiệm năng lượng hơn.

Theo CEO Intel, Paul Otellini, dòng chip Penryn sẽ được tích hợp cho các sản phẩm máy tính để bàn, xách tay, máy trạm và máy chủ. "Chúng tôi đã có những con chip đầu tiên của dòng Penryn và đang tiến hành thử nghiệm chúng. Mọi thứ có vẻ như đang rất tốt." - phát biểu của Ron Curry, chiến lược gia công nghệ Intel.

Dòng chip Penryn sẽ có các phiên bản hai lõi và 4 lõi; tuy nhiên, Ron Curry cũng không loại trừ khả năng sẽ phát triển thêm phiên bản 8 lõi của dòng chip này. Cả hai phiên bản đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào năm tới.

Intel đã chuyển dịch sang kiến trúc vi xử lý 65-nm từ đầu năm 2006, trong khi đối thủ AMD mới chuyển sang nền tảng này từ cuối tháng 12/2006 với sản phẩm chip lõi kép Athlon 64 X2 dành cho hệ máy desktop. Cuối tháng trước, AMD cũng cho biết đã chuyển sang công nghệ hình học nhỏ hơn cho phép hãng này có thể tạo ra nhiều bộ xử lý hơn trên một mảnh wafer 300-mm.

Quy trình xử lý 45-nm được xem là mặt trận lớn kế tiếp trong của công nghệ bán dẫn bởi chúng có khả năng xử lý vấn đề rò rỉ năng lượng như vẫn thường xảy ra với các công nghệ hiện nay.

Intel dự kiến sẽ có ba nhà máy chế tạo chip 45-nm vào nửa đầu năm 2008.

Theo Information Week, VnMedia
  • 281