Internet có thể rơi vào tình trạng 'cát cứ'

  •  
  • 927

Sự thống nhất của mạng lưới toàn cầu internet có nguy cơ bị phân lập vì những lý do liên quan đến ngôn ngữ và quyền kiểm soát tên miền. Rất có thể, internet sẽ được chia thành ba khu vực lớn cho nhóm ngôn ngữ Latin, tiếng Nga và tiếng Hán.

Internet là mạng lưới máy tính được kết nối với nhau, phần nhiều trong số đó là các mạng lớn của các trường đại học, doanh nghiệp… Những mạng liên kết độc lập nhỏ hơn này được kết nối với nhau ,sử dụng giao thức TCP/IP.

Tuy nhiên, trên thế giới hiện có một số ít những mạng liên kết lớn sử dụng những giao thức hoàn toàn khác biệt và độc lập với internet, trong đó bao gồm một khái niệm mang tên Fidonet. Các Fidonet thường được nối với nhau qua đường điện thoại, và đây cũng là một trong số ít mạng liên kết quân sự. Nhưng vẫn phải nói rằng, internet chính thức vẫn là mạng lưới có quy mô đáng kể duy nhất mà chúng ta từng biết tới. 

Không thống nhất vấn đề ngôn ngữ và tên miền, mạng internet có thế rơi vào tình trạng cát cứ.


Tuy nhiên, thế đứng của internet đang đối mặt với một số vấn đề. Trong khi ngôn ngữ máy tính phổ biến được chứng minh là chìa khoá thành công cho internet thì một dạng thức ngôn ngữ khác lại có khả năng phân chia internet thành những vùng mạng riêng biệt.

Vào năm 2007, dưới sức ép từ phía Nga và Trung Quốc, Cơ quan Quản lý số liệu và tên miền quốc tế ICANN cuối cùng đã phải chấp thuận sử dụng ký tự phi Latin trong các địa chỉ trực tuyến. Bước tiến này đã giúp cho hàng tỷ người dân trung Quốc và Nga giao tiếp trên internet dễ dàng hơn, thúc đẩy thương mại điện tử phát triển ở hai quốc gia này.

Một khả năng có thể dễ dàng thấy từ việc này là một số tên miền không còn được nhận dạng trong các mạng liên kết còn lại. Nếu các dịch vụ hoặc đường dẫn không được cài đặt chế độ nhận dạng những ký tự phi Latin nói trên thì các nước còn lại trên thế giới không thể đọc và tiếp cận các tên miền này.

Mọi việc sẽ trở nên xấu đi nếu chính phủ Trung Quốc ra quyết định thiết lập các danh bạ tên miền gốc riêng, vận hành trên những máy tính riêng và độc lập với danh bạ mà nước Mỹ đã thiết lập trước đó. Điều này có thể khiến cho các nhà cầm quyền Trung Quốc kiểm soát mọi sự tiếp cận mạng của người dân nước này, và có khả năng đem lại quyền lực chi phối toàn bộ phần mạng độc lập này.

Tim Wu, giáo sư Luật học và Công nghệ học đến từ ĐH Columbia, New York, Mỹ, cảnh báo: ”Sự thay đổi ngôn ngữ sẽ thúc đẩy cách biệt dân tộc trên internet”. Ông dự đoán rằng điều này sẽ đưa chúng ta đối mặt với xu thế phân chia trên internet: một phần do Mỹ kiểm soát, một phần do Trung Quốc kiểm soát và phần còn lại do Nga kiểm soát.

Theo Báo Đất Việt (New Scientist)
  • 927