iPhone đang bị đối thủ đuổi "sát nút"

  •  
  • 232

Trong khi "con dế" iPhone đình đám của ông thầy phù thủy Steve Jobs có nguy cơ không đạt doanh số mục tiêu, thì các sản phẩm đối thủ lại có vẻ bán khá chạy.

Mới đây nhất, hãng công nghệ HTC của Đài Loan cho biết họ đã bán được hơn 2 triệu chiếc HTC Touch - dòng sản phẩm được thiết kế với mục tiêu "đối đầu" iPhone.

Chính thức xuất xưởng từ tháng 6 năm ngoái, tức là trước iPhone chỉ vài tuần, HTC Touch trang bị hệ điều hành Windows Mobile 6.0 mới nhất và màn hình cảm ứng choán trọn "mặt tiền" điện thoại.

Hồi tuần trước, trong bài diễn văn trên sân khấu Macworld 2008, Giám đốc điều hành Steve Jobs tiết lộ hãng ông mới bán được xấp xỉ 4 triệu chiếc điện thoại iPhone kể từ ngày 29/6 năm ngoái tới nay. 

Nguồn: Engadget
Mặc dù bán khá chạy trong tháng đầu tiên phát hành tại Mỹ, song iPhone chỉ nhận được phản ứng lãnh đạm từ thị trường châu Âu. Tại châu Á, thậm chí Apple còn chưa thương thảo thành công với các mạng khu vực về cách thức phân phối và chia chác doanh thu.

Châu Á lạc quan

Chính vì vậy, nhiều nhà phân tích e ngại rằng Apple sẽ khó đạt mục tiêu kỳ vọng ban đầu là bán được 10 triệu máy iPhone vào thời điểm cuối năm 2008. Việc Apple không giới thiệu được tính năng nào mới đáng kể cho "con dế" này trong Macworld lại càng khiến giới đầu tư nản lòng hơn.

Trong khi ấy, tình hình của HTC lại khá sáng sủa. Hãng này đã bán được 11,8 triệu máy smartphone trong năm 2007, tăng 12% so với năm 2006. Sức tiêu thụ mạnh cũng giúp doanh thu của hãng tăng gần 12% và triển vọng này rất có thể sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm 2008.

"Quý đầu tiên có vẻ rất tốt. Chúng tôi tin là sẽ tốt hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước", ông Peter Chou, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành HTC tuyên bố.

Tuy bối cảnh u ám của nền kinh tế Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán thế giới, song có vẻ như các doanh nghiệp châu Á như HTC chưa bị "lôi kéo vào cuộc".

Mới đây nhất, gã khổng lồ chip Intel cũng nhận định đà suy thoái kinh tế tại Mỹ chưa thể tác động đến sức cầu dành cho máy tính tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương. 
Trọng Cầm (Theo PC World, VietNamNet)
  • 232