iPhone đe dọa hệ thống bảo mật?

  •  
  • 106

Công ty nghiên cứu Gartner cho rằng iPhone chính là thủ phạm “đào hố” xâm nhập vào hệ thống bảo mật của tổ chức, nếu các nhân viên tại tổ chức đó sử dụng điện thoại trong công việc. Các doanh nghiệp cần thận trọng đối với việc nhân viên sử dụng iPhone.

Hôm thứ năm vừa qua, trong một nghiên cứu của mình, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng phòng CNTT của các tổ chức phải tuyệt đối cảnh giác với nguy cơ bị xâm nhập hệ thống bảo mật nếu nhân viên của họ sử dụng các thiết bị cầm tay di động của hãng Apple bởi các thiết bị này có thể không có được các chức năng cần thiết để đồng bộ với hệ thống bảo mật cơ sở của tổ chức.

Công ty Gartner liệt kê một số lý do để “tránh xa” chiếc iPhone ngay từ lúc này:

• Thiếu sự hỗ trợ của các thiết bị quản lý và bảo mật đồng bộ chính dành cho di động.
• Thiếu sự hỗ trợ từ các nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp thư điện tử dành cho di động.
• Nền tảng của hệ điều hành không cho phép thay thế phần cứng, điều này sẽ hạn chế các biện pháp dự phòng.
• Một số tính năng còn thiếu sẽ làm tăng thêm chi phí (ví dụ: pin không thể tháo rời).
• Hiện tại chỉ duy nhất sử dụng được mạng di động của một nhà cung cấp tại Mỹ.
• Sử dụng thiết bị của một nhà cung cấp không tên tuổi trong lĩnh vực cung cấp thiết bị di động đẳng cấp doanh nhân.
• Hãng Apple chính thức tuyên bố mục tiêu của dòng điện thoại này là hướng đến người tiêu dùng hơn là đến các doanh nghiệp.

Nhóm các nhà nghiên cứu cũng nêu lên việc hòa hợp các thiết bị di động và các thiết bị công nghệ thông tin khác vào mạng CNTT của tổ chức trong khi vẫn đảm bảo các quy định về bảo mật đang trở thành một vấn đề quan ngại cho các doanh nghiệp. Vấn đề ngày càng phức tạp khi sự thật là các nhà sản xuất tạo ra các thiết bị vô tình thuận lợi cho nhân viên có thể tự ý thâm nhập hệ thống của tổ chức.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng "Hầu hết các thiết bị cầm tay với các công cụ dễ dàng sử dụng, cho phép truy cập vào hệ thống kinh doanh của tổ chức một cách nhanh chóng. Khi những người sử dụng cài đặt các công cụ như vậy, họ có thể dễ dàng “đào hố” xâm nhập vào vành đai an ninh của doanh nghiệp - dữ liệu có thể bị chuyển qua các phần mềm đến các thiết bị cá nhân mà bộ phận CNTT của tổ chức không biết được hoặc không thể kiểm soát được.”

Gartner cho rằng các công ty cần phát triển cách thức tiếp cận “quản lý đa dạng” để chống lại nguy cơ từ các thiết bị di động này. Việc tiếp cận như vậy sẽ ngăn chặn được một lượng lớn các thiết bị một cách hiệu quả, nhưng bù lại, cũng phải hạn chế việc truy cập vào một số hệ thống nhằm đảm bảo độ an toàn chung.

Tuy nhiên, do hiện nay iPhone vẫn còn là một thiết bị mới, và hãng Apple cũng không phải là hãng có bề dày lịch sử trong việc tạo ra các thiết bị di động an toàn cho doanh nghiệp, nhóm nghiên cứu đã gợi ý các công ty hiện thời không cần quá quan ngại về sản phẩm này.

Hãng Apple đã tuyên bố tại Hội nghị “Các nhà phát triển phần mềm thế giới” tổ chức tại San Francisco hồi đầu tháng này rằng Apple không xem iPhone là thiết bị phục vụ cho giới doanh nghiệp, nhưng quyết định sử dụng công nghệ phát triển Ajax của hãng này cho thiết bị cầm tay sẽ tạo cơ sở thuận tiện cho sự thay đổi của doanh nghiệp.

Các nhà cung cấp dịch vụ và các doanh nghiệp có thể tạo ra các phần mềm mạng trên Ajax một cách hiệu quả và cài chúng lên bất cứ thiết bị nào bao gồm cả iPhone mà không tốn chút công sức nào.

Ông Steve Jobs – Tổng giám đốc điều hành Apple cho biết "Những lập trình viên cũng như những người sử dụng đều rất ngạc nhiên và hài lòng các phần mềm của iPhone. Chúng tôi áp dụng một cách sáng tạo các tiêu chuẩn của Web 2.0, cho phép các nhà lập trình có thể tạo ra các phần mềm mới với các ứng dụng đáng kinh ngạc trong khi vẫn giữ được độ an toàn và tin cậy của iPhone” Tổng giám đốc điều hành Google - Eric Schmidt , thành viên hội đồng quản trị Apple, cũng phát biểu rằng iPhone hoàn toàn được thiết kế để trở thành một chiếc điện thoại ưu việt cho các nhà nghiên cứu chuyên môn làm chủ các phần mềm ứng dụng.

Ông này cho biết thêm "iPhone là một thiết bị mới đầy uy lực và đang ngày một thể hiện những mặt mạnh nổi trội của nó đối với các phần mềm mà Google đang xây dựng. Bạn nên chờ đợi những công bố khác từ hai công ty chúng tôi trong thời gian tới".

Cho đến thời điểm này, hãng Apple hiện vẫn chưa có ý kiến gì đối với bản báo cáo của công ty Gartner.

Theo Mobile Net, VietNamNet
  • 106