IPTV - Truyền hình của tương lai!

  •  
  • 823

Sự vượt trội về tương tác người xem và dịch vụ gia tăng sẽ đưa truyền hình trên Internet (IPTV) phát triển bùng nổ trong thời gian ngắn tới. Điều này đã được các chuyên gia khẳng định trong Diễn đàn về IPTV Việt Nam (IPTV Forum VietNam) 2007 diễn ra sáng nay (13/9) tại Hà Nội.

Tại Diễn đàn, các chuyên gia đã thảo luận những thuận lợi và vấn đề còn tồn tại khi triển khai thí điểm dịch vụ IPTV tại một số tỉnh và thành phố lớn từ tháng 4/2007. Các kết quả thí điểm này sẽ được dùng làm cơ sở để thúc đẩy tới chính thức cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam.

Đại diện các đơn vị tham gia đều thống nhất rằng vấn đề hiện nay không phải là thảo luận "có triển khai IPTV hay không" nữa mà là xem xét làm thế nào để triển khai IPTV với quy mô lớn trên phạm vi toàn thế giới. Đây là một trong những chủ đề được đánh giá là "nóng” nhất trong lĩnh vực viễn thông, tiềm năng cung cấp nhiều ứng dụng đặc sắc, giúp tăng trưởng doanh thu cho các nhà cung cấp dịch vụ băng rộng hoặc nhà khai thác mạng cố định, hoặc ngay cả cho các nhà cung cấp dịch vụ di động.

Diễn đàn về Truyền hình Internet tại Việt Nam 2007. Ảnh: Hưng Hải.Bên cạnh đó, các diễn giả cũng tham gia thảo luận về vấn đề liên quan đến nội dung, quảng cáo trên IPTV, bảo mật và đảm bảo chất lượng của dịch vụ trên môi trường Internet tại Việt Nam. ZTE (hãng cung cấp giải pháp IPTV của Trung Quốc) đã chuẩn bị các nội dung phong phú để phục vụ trình diễn công nghệ IPTV, bao gồm các dịch vụ IPTV cơ bản (Live TV, VOD..) và các dịch vụ giá trị gia tăng như: Mua hàng qua TV, Karaoke, Trò chơi, Tạp chí thông tin, Điện thoại thấy hình, Đào tạo qua TV, TV Mail, TV Photo, Bình chọn qua TV, Dự đoán qua TV, Tin nhắn nhanh (IM), Chèn quảng cáo...

"Chất lượng là chìa khoá đầu tiên để IPTV phát triển", ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định tại diễn đàn. "Trong đó, băng thông đường truyền là thách thức lớn. Khi có những giải pháp hữu hiệu thì việc triển khai sẽ thành công". Hiện tại, tập đoàn VNPT chiếm tới 47% thị phần kết nối so với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) khác. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để VNPT đưa truyền hình Internet đến với đa số người xem.

Theo phân tích của các chuyên gia của ZTE, hiện là một đối tác của VNPT trong triển khai IPTV, dịch vụ này sẽ trở nên phổ biến hơn và sẽ làm thay đổi các thói quen xem TV truyền thống. IPTV không chỉ là một dịch vụ, mà còn là một ngành công nghiệp bao gồm một chuỗi giá trị hoàn chỉnh, mang lại các cơ hội lớn cho các nhà khai thác viễn thông Việt Nam, cho các nhà cung cấp nội dung (CP) và các nhà cung cấp dịch vụ (SP).

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy người châu Á thích máy tính hơn TV. Họ làm được nhiều thứ hơn với máy tính như lướt web, chơi game online, nghe nhạc, ... Điều này khác hẳn với những người châu Âu hoặc Bắc Mỹ lười biếng trên sô-fa với máy thu hình. Hơn thế, người dùng máy tính rất thích thú và có xu hướng tích hợp PC và TV với nhau", ông Yu Yi Fang, Tổng giám đốc ZTE, cho biết.

Kết thúc diễn đàn, ông Bùi Thiện Minh kết luận: "Thời lượng trao đổi tại diễn đàn này tuy có thể ngắn, nhưng chúng ta đã chia sẻ được những kinh nghiệm quan trọng để triển khai một dịch vụ còn mới trên toàn cầu ngay tại Việt Nam".

Hưng Hải

Theo VietNamNet
  • 823