IQ thấp dễ mắc bệnh tim

  •  
  • 530

Một nghiên cứu mới đây bởi Hội đồng nghiên cứu Y học ( MRC) đã phát hiện ra rằng những người có chỉ số IQ thấp hơn có nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn.

Chỉ số IQ là dấu hiệu quan trọng thứ hai sau hút thuốc để dự báo về nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

Bệnh tim là nguyên nhân tử vong chính ở Châu Âu, Mỹ và hầu hết những nước công nghiệp. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), bệnh tim và đái tháo đường là nguyên nhân của 32% các ca tử vong trên toàn thế giới trong năm 2005.

Những người có học vấn và thu nhập thấp hơn thường đối mặt với nguy cơ sức khoẻ yếu và nhiều bệnh tật hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra một loạt các lý do bao gồm việc tiếp cận với hệ thống chăm sóc sức khoẻ và những tài nguyên khác bị hạn chế, điều kiện sống thấp, bệnh stress mãn tính và những yếu tố nguy cơ tăng cao như hút thuốc.

Nghiên cứu của MRC đã phân tích dữ liệu theo dõi 20 năm của 1.145 nam nữ trong độ tuổi 55. Nghiên cứu đã xếp loại 5 yếu tố dễ gây bệnh tim nhất: hút thuốc lá, IQ thấp, thu nhập thấp, huyết áp cao và ít vận động cơ thể.

David Batty, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Từ khía cạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, chỉ số IQ có thể tăng lên với sự kết hợp của giáo dục sớm và những chương trình học tại trường”.

Theo Dân Trí (Reuters)
  • 530