Iran chuẩn bị đưa 3 vệ tinh lên quỹ đạo

  •  
  • 238

Hãng thông tấn bán chính thức Fars ngày 4/10 dẫn lời một quan chức Iran cho biết nước này đang chuẩn bị đưa 3 vệ tinh sản xuất trong nước mang tên Zafar, Tolou và Pars lên quỹ đạo Trái Đất bằng các bệ phóng mới mạnh hơn.

>>> Iran khai trương hệ thống vệ tinh giám sát mới Iran-Sat


Tên lửa Safir-2 mang vệ tinh đầu tiên do Iran tự chế tạo. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm Tuần lễ Không gian Thế giới tổ chức tại Tehran, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) Hamid Fazeli cũng cho biết thêm rằng việc phóng các vệ tinh đang được chế tạo, trong đó có vệ tinh Sharifsat và Nahid, cũng là một trong những kế hoạch ngắn hạn của ISA. Trong khi đó, Phó Tổng thống Iran Mohammad Shariatmadari cho biết vệ tinh Sharifsat dự kiến sẽ được phóng lên quỹ đạo trong năm nay.

Năm 2009, Iran đã phóng vệ tinh tự chế tạo đầu tiên mang tên Omid (Hy vọng) vào quỹ đạo, một nỗ lực giúp nước này trở thành quốc gia thứ chín có khả năng tự phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Một năm sau đó, nước này đã phóng thành công tên lửa đẩy Kavoshagar-3 đưa 1 con chuột, 2 con rùa và 1 con sâu lên vũ trụ.

Cuối tháng 1/2013, Iran cũng đã phóng một tàu vũ trụ sinh học mang theo một con khỉ sống mang tên Pishgam lên không gian đến độ cao 120km rồi trở về Trái Đất an toàn.

Trước đó, ông Fazeli từng cho biết Iran có kế hoạch đưa người lên vũ trụ trong khoảng thời gian từ 5-8 năm tới và trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ vũ trụ trong thế giới Hồi giáo.

Theo Vietnam+
  • 238