Iran phóng vệ tinh khi căng thẳng đang gia tăng

  •  
  • 807

AFP dẫn tin của hãng thông tấn chính thức Iran IRNA cho biết nước này 3/2 đã phóng thành công vệ tinh quan sát vào quỹ đạo trái đất vào ngày 3/2, và đây là lần phóng vệ tinh thứ ba của Iran từ năm 2009.

"Vệ tinh Navid đã được phóng thành công... vệ tinh sẽ được phóng vào quỹ đạo ở độ cao từ 250 đến 370km", người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ của Iran, ông Hamid Fazeli cho hay.

Theo AFP, vệ tinh nặng 50kg sẽ ở lại quỹ đạo 18 tháng và cứ 90 phút lại gửi các hình ảnh về trung tâm. Công tác chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh này đã kéo dài trong 2 năm.

Truyền thông Iran cho biết Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng đã tham dự lễ phóng vệ tinh và phát biểu: "Đây là sự khởi đầu cho thành quả lao động lớn lao... giữ lời hứa của tình đoàn kết cho cả nhân loại".

Đây là vệ tinh tự tạo thứ ba của Iran được phóng lên quỹ đạo sử dụng tên lửa Safir. Hai lần phóng trước đây là vào tháng 2/2009 và tháng 7/2011. Ở hai lần đó, các vệ tinh đều ở lại quỹ đạo 2-3 tháng.

Theo AFP, chương trình vũ trụ của Iran gây quan ngại cho các nước phương Tây, lo lắng Iran sẽ sử dụng công nghệ này để phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Việc phóng vệ tinh Navid được thực hiện đúng dịp kỷ niệm cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, cũng như trong bối cảnh gia tăng căng thẳng về chương trình hạt nhân của nước này, giữa nước này với Mỹ và Israel.

Theo Vietnam+
  • 807