Iran sẽ đưa động vật lên vũ trụ

Tehran đang có kế hoạch phóng các phi thuyền thăm dò vũ trụ với một số loài động vật sống bên trong, nhằm dọn đường cho các chuyến bay vũ trụ có người lái của họ trong tương lai.

Tên lửa đẩy vũ trụ hạng nặng Safir-e Omid của Iran. Ảnh: ISNA.

Phó giám đốc Viện nghiên cứu không gian Iran Mohammad Ebrahimi cho biết thêm, nước này dự kiến phóng phin thuyền Kavoshgar (Người thăm dò) 3 và 4 lên không gian trong tương lai gần. Trước đó tàu Kavoshgar 2 đã được phóng thành công hôm 26/11 mang theo khoang chứa hàng, khoang thí nghiệm và hệ thống dẫn đường trở về.

Theo ông Ebrahimi, tên lửa vũ trụ nói trên đã phân tích áp suất và tốc độ gió, đồng thời tiến hành các thí nghiệm thiên văn học ở độ cao từ 50 đến 200 km. Kavoshgar 2 là tên lửa đẩy sử dụng nhiên liệu rắn hoạt động theo hai giai đoạn, có thể mang theo một lượng hàng nhỏ và trở lại tầng khí quyển thấp với độ chính xác cao. Khoang trở về của phi thuyền này đã về lại Trái đất bằng dù sau 40 phút được phóng.

Sắp tới Iran cũng sẽ tiến hành hai vụ phóng thử nghiệm khác nhằm hướng tới mục tiêu đưa một vệ tinh làm việc lên quỹ đạo với tên lửa đẩy có kích thước lớn là Safir-e Omid (Sứ giả hòa bình). Hồi tháng 8 vừa qua, nước này tuyên bố đã phóng thành công một vệ tinh giả lên không gian, nhưng phía Mỹ bác bỏ.

Iran khẳng định chương trình không gian của họ chỉ nhằm nghiên cứu khoa học và không mang bất cứ mục đích quân sự nào.

Theo VnExpress (Payvand, Ria Novosti)