Israel cho phóng vệ tính gián điệp

  •  
  • 145

Israel vừa phóng vệ tinh gián điệp cao cấp của mình hôm thứ 2 vừa rồi, vệ tinh này cho phép theo dõi những hoạt động của Iran, nước mà Israel xem như kẻ thù số một. Những quan chức quốc phòng cho biết vệ tinh này có thể theo dõi những hoạt động ban đêm và thời tiết mây mù.

Vê tinh TESCAR có vai trò đặc biệt quan trọng với Israel vì được dùng để theo dõi chương trình hạt nhân của Iran, chương trình mà cả Mỹ và Israel lo ngại là vỏ bọc của vũ khí hạt nhân của Iran.

Vệ tinh này do Công nghiệp hàng không Israel (IAI) phát triển, hoạt động với hệ thống rada đặc biệt cho phép nó quan sát được nhiều hơn vệ tinh Ofek hiện tại sử dụng camera. Người phát ngôn về dự án xin được ẩn danh vì họ không được phép tiết lộ với báo chí.

Israel ủng hộ những nỗ lực của Mỹ vận động cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Tehran vì chương trình hạt nhân của nước này. Iran nhấn mạnh rằng chương trình này được dùng để sản xuất năng lượng.

Công ty khẳng định việc phóng vệ tinh qua một lời tuyên bố: “Vệ tinh TECSAR là vệ tinh đầu tiên được nhóm phát triển ở Israel và xếp vào một trong những hệ thống hàng không tân tiến nhất trên thế giới.” Vệ tinh này bao gồm một hệ thống chụp ảnh hiện đại dựa vào kỹ thuật SAR (synthetic aperture radar).

Quá trình phát triển và phóng vệ tinh trị giá 10 triệu đô-la. Trong vòng 2 tuần, Israel hy vọng sẽ nhận được những tấm ảnh từ vệ tinh.

IAI cho biết Israel và Ấn Độ hợp tác phóng vệ tinh này bằng một tên lửa của Ấn Độ từ đông nam Ấn Độ. Tờ Haaretz của Israel cho biết vệ tinh TESCAR có trọng lượng khoảng 230 kg, trích theo lời một nhân viên giấu tên. Israel hiện đang vận hành một số vệ tinh trinh sát bao gồm Ofek 5 và Ofek 7 cũng như một vài vệ tinh thương mại như loạt vệ tinh Amos và EROS.

Israel vừa cho phóng vệ tinh TECSAR nhằm mục đích theo dõi các hoạt động của Iran. Chi tiết về chương trình này và địa điểm kiểm tra TECSAR không được tiết lộ công khai. (Ảnh: AP/Israel Aerospace Industries/HO)

Tuệ Minh (Theo AP, Yahoo News)
  • 145