Israel luyện chuột phát hiện bom

  •  
  • 379

Trong tương lai chó nghiệp vụ tại sân bay có thể được thay thế bởi một loài vật nhỏ hơn nhiều.


Chuột tỏ ra nhạy cảm hơn chó trong việc tìm kiếm hóa chất nguy hiểm.
(Ảnh: gigglenet.net)

Các nhà khoa học luôn tìm mọi cách để giảm dần kích thước của máy móc, thiết bị song hiếm người nghĩ tới việc thu nhỏ kích thước của những “công cụ” an ninh biết thở như chó hay lợn. Một nhóm chuyên gia của công ty BioExplorers tại Israel đang huấn luyện chuột để chúng thay thế chó nghiệp vụ bằng chuột trong hoạt động tìm kiếm chất nổ ở sân bay. Họ nói, chuột phát hiện các hóa chất gây nổ chính xác hơn chó và máy soi chiếu tia X, Popular Science cho hay.

Tất nhiên, chuột không thể chạy khắp sân bay để thực thi nhiệm vụ như chó. Chúng sẽ được nhốt trong những chiếc lồng (hoặc hộp) có kích thước tương đương máy kiểm tra an ninh tại các phi trường. Mỗi mặt của lồng có ba ngăn, mỗi ngăn chứa 8 chuột. Chúng làm việc theo ca, mỗi ca kéo dài 4 tiếng đồng hồ. Trong thời gian làm việc chuột chỉ cần ngửi không khí xung quanh chúng.

Những con chuột sẽ được huấn luyện để có thể phát hiện các hóa chất gây nổ. Khi những phân tử hóa chất đó bay vào mũi, chúng sẽ lao vào một ngăn riêng.

Nếu phát hiện chất nổ, chuột sẽ bỏ chạy như khi chúng thấy mèo”, Eran Lumbroso, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.

Trong lúc chạy vào ngăn chuột sẽ kích hoạt chuông báo động. Chuông chỉ reo khi ít nhất hai con chuột chạy vào ngăn để giảm thiểu nguy cơ báo động không chính xác.

Nhóm nghiên cứu thử nghiệm chuột trong một siêu thị ở thành phố Tel Aviv, Israel vào năm ngoái. Họ yêu cầu 22 người đặt thuốc nổ giả vào túi quần và trà trộn vào khoảng 1.000 người trong siêu thị. Kết quả cho thấy lũ chuột không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào.

Theo Vnexpress
  • 379