Israel phát triển thiết bị phát hiện chất nổ bằng công nghệ nano

  •  
  • 437

Các nhà khoa học tại Công ty Tracense của Israel vừa nghiên cứu thành công một con chip điện tử với các bộ cảm biến hóa học siêu nhỏ có thể giúp phát hiện các chất nổ trong không khí ở nồng độ cực thấp.

Thiết bị của Tracense, hiện vẫn ở trong giai đoạn vật mẫu thử, có thể xác định được dấu hiệu của một số loại chất nổ khác nhau, thậm chí từ khoảng cách vài mét, bất chấp việc những chất nổ này có thể được ngụy trang bên ngoài bằng các loại hóa chất mạnh.

Israel phát triển thiết bị phát hiện chất nổ bằng công nghệ nano

Thiết bị này được chế tạo rất nhỏ gọn, có thể cầm tay, tiện ích cho việc sử dụng.

Theo các nhà khoa học, các phương pháp dò tìm hiện nay cũng có thể phát hiện một số loại chất nổ khác nhau nhưng với điều kiện nồng độ tập trung phải cao.

Ngoài ra, những phương pháp này cũng đòi hỏi nhiều thiết bị cồng kềnh và chuẩn bị mẫu thử rất mất thời gian. Trong khi đó, các vật liệu nano được Tracense sử dụng giúp kết hợp nhiều bộ cảm biến để có thể đồng thời phát hiện ra nhiều mối đe dọa chất nổ khác nhau.

Thiết bị này đã được thử nghiệm với một số loại chất nổ như TNT, RCX và HMX, hiện được sử dụng trong các ứng dụng quân sự và thương mại và cả những loại chất nổ khác như TATP và HMTD. Đây là những loại chất nổ thường được dùng trong các loại bom tự chế và rất khó phát hiện bằng các phương pháp hiện nay.

Đại diện Công ty Tracense nói rằng những kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn cho thấy tiềm năng của loại thiết bị mới này trong việc phát hiện từ xa các loại chất liệu nổ.

Theo Vietnam+
  • 437