ISS có phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất

Sáng hôm qua 4.6 (giờ VN), chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của các phi hành gia đến từ tàu Discovery đã kết thúc với việc lắp ghép thành công bộ phận chính của phòng thí nghiệm trị giá 3 tỉ USD mang tên Kibo vào Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Hai nhà du hành Michael Fossum và Ronald Garan đã có 6 giờ 48 phút làm việc ngoài khoảng không để hướng bộ phận chính của Kibo có kích cỡ như một chiếc xe bus 2 tầng vào đúng vị trí trên ISS. Trong khi đó, phi hành gia người Nhật Akihiko Hoshide ở trong trạm điều khiển cánh tay robot giúp di chuyển phòng thí nghiệm từ khoang hành lý của tàu Discovery sang lắp ráp vào trạm.

Bộ phận chính của Kibo (là mô-đun điều áp có hình trụ dài 11,2m, đường kính 4,6m và nặng 15,9 tấn với cánh tay robot được điều khiển từ xa) được các nhà du hành đặt vào cổng nối là mô-đun Harmony, cũng được tàu Discovery đưa lên trạm vào cuối tháng 10.2007. Đây còn là cổng nối cho phòng thí nghiệm của châu Âu có tên Columbus góp mặt trên quỹ đạo vào tháng 2.2008.

Kibo, tiếng Nhật có nghĩa là "hy vọng" - là phòng thí nghiệm lớn và hiện đại nhất của trạm vũ trụ do Nhật Bản chế tạo, phục vụ cho các thí nghiệm về vật lý, sinh học và các nghiên cứu về siêu lực hấp dẫn. Ngoài bộ phận chính vừa được lắp ráp, nó còn bao gồm mô-đun hậu cần ELM-PS nặng 4,2 tấn, dài 3,9m, đường kính 4,4m đã được tàu Endeavour đưa lên trạm vào cuối tháng 3 qua và hệ thống viễn thông, dự kiến sẽ có mặt vào tháng 3 năm sau.

Sau chuyến đi bộ này, các phi hành gia tàu Discovery còn hai lần ra ngoài khoảng không nữa để thực hiện nhiệm vụ thay thế thùng nhiên liệu nitrogen thuộc hệ thống làm mát của trạm; cũng như kiểm tra, vệ sinh các vòng đai của những tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời.

Trong ngày hôm nay, các phi hành gia sẽ tiến hành sửa chữa nhà vệ sinh của trạm từ các thiết bị do tàu Discovery đem tới. Được biết, bộ phận thu chất lỏng của nhà vệ sinh này bị hỏng nên hiện các nhà du hành phải dùng tạm buồng vệ sinh của tàu Discovery.

Kibo - ISS