ISS trở thành "bến tàu vũ trụ" trên quỹ đạo Trái Đất

  •  
  • 1.475

Việc tàu Dragon tiếp cận thành công Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS đã biến trạm này thành một "bến tàu" lịch sử trên quỹ đạo Trái Đất.

Việc phóng thành công tàu vận tải vũ trụ Dragon của công ty SpaceX lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) ngày 8/4 đã mở ra một giai đoạn mới cho một "bến tàu" lịch sử trên quỹ đạo Trái Đất, với số tàu vũ trụ neo đậu nhiều nhất từ trước đến nay. Trước đó, tàu Cygnus của Orbital ATK, được phóng lên ISS ngày 22/3.

Mặc dù tàu vũ trụ Dragon tàu Cygnus đã thực hiện nhiều chuyến bay lên vũ trụ nhưng đây là lần đầu tiên hai tàu này được neo đậu tại trạm ISS cùng một thời điểm.

Tàu vận tải vũ trụ Dragon trước khi được phóng lên quỹ đạo.
Tàu vận tải vũ trụ Dragon trước khi được phóng lên quỹ đạo. (Nguồn: NASA).

Đối với tàu Dragon thì đây là chuyến bay tiếp tế lần thứ tám. Nó đã được phóng lên từ căn cứ không quân Cape Canaveral, chở theo các thiết bị thí nghiệm và hàng hóa cần thiết cho các thành viên phi hành đoàn trên trạm ISS.

Chuyến bay này được thực hiện sau khi một tàu vận tải vũ trụ lớp Progress của Nga chuyển giao hàng hóa bổ sung cho trạm và chỉ một vài tuần sau khi một tàu vũ trụ lớp Soyuz của Nga đưa thêm nhóm 3 phi hành gia lên trạm.

Với sự xuất hiện của tàu Dragon, trạm ISS sẽ "lập kỷ lục" là có số nhiều nhất các tàu vũ trụ neo đậu tại đó cùng một lúc kể từ năm 2011, với 6 tàu gồm Dragon, Cygnus, 2 tàu Soyuz và 2 tàu Progress.

"Việc Dragon và Cygnus lần đầu tiên neo đậu cạnh nhau trên vũ trụ đánh dấu mốc quan trọng cho quan hệ đối tác của NASA với các công ty Mỹ để cung cấp hàng hóa lên trạm ISS", ông Kirk Shireman, Quản lý chương trình ISS của NASA cho biết.

Công ty SpaceX đã nhận chở hàng tiếp tế lên trạm ISS cho NASA lần đầu tiên vào năm 2012. Trong khi đó, công ty Orbital ATK vận chuyển hàng hóa lên ISS bằng tàu Cygnus từ năm 2013.

Cập nhật: 13/04/2016 Theo tgvn
  • 1.475