Ít nhất sáu cơn bão lớn xuất hiện từ Đại Tây Dương

  •  
  • 249

Trong mùa mưa bão 2007 có ít nhất sáu cơn bão lớn xuất hiện tại khu vực Đại Tây Dương, trong đó có ba cơn siêu bão, theo nhận định của các chuyên viên khí tượng Mỹ.

Chuyên viên khí tượng Phil Klotzbach, người chủ trì một nghiên cứu về mùa mưa bão (từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 11), nhận định vào cuối mùa, các cơn bão sẽ trở nên hung hãn hơn.

Trong ba tháng đầu mùa mưa bão, có hai cơn bão đạt cấp độ tối đa (cấp 5/5) khi tiến vào đất liền. Đây là lần đầu tiên có hai cơn bão cấp 5 diễn ra liên tiếp (bão Dean và Felix). Và trong tháng 9, năm cơn bão nhiệt đới có thể hình thành ở Đại Tây Dương, trong đó bốn cơn bão có thể chuyển thành bão lớn. Năm cơn bão khác sẽ hình thành vào tháng 10 và 11, trong đó một cơn siêu bão.

Cơn bão Felix đã quét qua Trung Mỹ làm ít nhất 4 người chết, gây thiệt hại nặng thành phố cảng Puerto Cabezas nằm ven bờ biển Caribê của Nicaragua. Và dù đã hạ cường độ xuống còn là áp thấp, nhưng Felix có nguy cơ gây ra những trận lở đất ở Honduras và Guatemala sau khi nhấn chìm nhiều nơi ở các nước này trong biển nước.

Thành phố La Ceiba, Honduras, chìm trong biển nước khi cơn bão Felix đổ bộ vào Trung Mỹ (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, AP, Tuổi trẻ
  • 249