Italy phát triển loại robot bốn chân cho các vùng bị thảm họa

  •  
  • 675

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Genoa của Italy đang phát triển một thế hệ robot mới có khả năng làm việc tại những khu vực xảy ra thảm họa.

Chìa khóa cho loại robot này (gọi là HyQ) chính là khả năng chuyển động của nó. HyQ có thể đi nước kiệu, bước lên các tảng đá, đi lên cầu thang và giữ cho bản thân nó đứng thẳng mỗi khi bị va đập.

Robot mới có khả năng làm việc tại những khu vực xảy ra thảm họa.
Robot mới có khả năng làm việc tại những khu vực xảy ra thảm họa. (Nguồn: presstv.ir).

Ông Claudio Semini, Giám đốc Dự án thuộc Viện Công nghệ Genoa của Italy giải thích phiên bản tương lai của loại robot này có thể làm việc bên cạnh các nhân viên cứu hộ. Nó có thể được trang bị các thiết bị cảm biến laser, máy quay hình, cảm biến dò khí gas và các chất lây nhiễm khác nhằm cung cấp thông tin từ xa cho nhân viên cứu hộ.

Trong những hoạt động cứu hộ nguy hiểm, loại robot này có thể được sử dung để vận chuyển vật liệu, trang thiết bị, hoặc thâm nhập những khu vực mà các nhân viên cứu hộ không thể tiếp cận.

Theo các nhà nghiên cứu, hình dạng của loại robot này giống loài động vật 4 chân, đồng thời nó có tính ổn định và độ vững chãi khá cao.

Hiện tiến trình phát triển loại robot này vẫn chưa hoàn tất và cần có những cải thiện, điều chỉnh trước khi triển khai trên thực địa. HyQ không phải là loại robot bốn chân duy nhất trên thế giới.

Các trung tâm nghiên cứu ở Mỹ và Nhật Bản lâu nay cũng đã phát triển nhiều loại robot như thế để phục vụ các mục đích tương tự.

Cập nhật: 17/12/2016 Theo TTXVN/Vietnam+
  • 675