Kẻ bẻ khoá mã chống sao chép HD DVD bị kiện

  •  
  • 212

Không còn là lời đồn thổi hay sự hoài nghi, phần mềm chống vi phạm bản quyền gài trong đĩa DVD độ phân giải cao đã bị bẻ gãy. Hacker đã vượt qua rào chắn chống copy trên một số đĩa phim như King Kong, 12 Monkey... nhưng sẽ sa phải lưới pháp luật.

Ngoài ra, một số khác còn hack những phim khoa học viễn tưởng hồi năm 2005 với chủ đề kẻ cướp không gian. Sau đó, chúng phát tán các bản sao chép này qua công cụ chia sẻ file BitTorrent.

Cả chuẩn HD DVD và Blu-ray đều dùng cơ chế chống ăn cắp bản quyền là AACS (hệ thống truy cập nội dung cao cấp) và công nghệ này là do cả hai "phe" hợp tác xây dựng nên. Chuẩn Blu-ray còn thêm các lớp bảo mật khác để đầu đĩa nhận dạng và không chạy đĩa bất hợp pháp. Nhưng một số nguồn tin cho biết đĩa Blu-ray đã bị hack thông qua máy chơi game PS3 và hacker Muslix64, người bẻ khoá HD DVD, cũng làm công việc này.

Các công ty đang dùng phần mềm AACS tuyên bố sẽ cứng rắn theo đuổi vụ kiện chống lại những kẻ vi phạm bản quyền. Phil Leigh, chuyên gia phân tích của Inside Digital Media, cho biết Hiệp hội thu thanh của Mỹ (RIAA) đã đồng ý cho các hãng đệ đơn kiện.

"Những công ty này sẽ triển khai nhiều kỹ thuật để chống lại hoạt động chia sẻ ngang hàng file bất hợp pháp", Leigh cho biết. "Dù người dùng thấy chúng có nhãn chính xác nhưng chúng sẽ không chạy khi được mở ra".

Theo NewsFactor, VnExpress
  • 212