Kế hoạch diệt chuột triệu đô của New Zealand

New Zealand khởi động kế hoạch tham vọng nhằm xóa sổ 200.000 con chuột trên quần đảo Antipodes với tổng chi phí lên đến 2,6 triệu USD.

Theo BBC, Bộ Bảo tồn đặt cho dự án tên gọi "Chuột triệu đô". Mục tiêu của dự án này là tiêu diệt loài chuột và khôi phục cân bằng sinh thái trên quần đảo cận Nam Cực thuộc lãnh thổ New Zealand. Đội chuyên gia diệt chuột đã rời thành phố Dunedin ở South Island và dự kiến ở lại trên đảo chính của quần đảo Antipodes trong 5 tháng khi máy bay trực thăng thả mồi bẫy chuột.

Hàng trăm nghìn con chuột đang tàn phá hệ sinh thái trên quần đảo Antipodes của New Zealand. (Ảnh: Laurana Serres-Giardi).

Tuy nhiên, đội chuyên viên thừa nhận có khả năng họ không thể lên đảo bởi thời gian di chuyển trùng với mùa đông ở nam bán cầu và trên đảo không có nơi trú ẩn cho con người. "Đây thực sự là nhiệm vụ thử thách giới hạn chịu đựng. Một bác sĩ cấp cứu đến từ Australia sẽ đi cùng đoàn và ít nhất 11 người sẽ ngủ trong lều vào những tuần đầu tiên", Stephen Horn ở Bộ Bảo tồn New Zealand, cho biết.

Theo Radio New Zealand, loài chuột được đưa tới quần đảo Antipodes ở cách New Zealand 820km về phía đông nam trên những con tàu đắm vào những năm 1800 và tàn phá hệ sinh thái kể từ thời gian đó. Chúng là thủ phạm xóa sổ ít nhất hai loài côn trùng, phá hủy thực vật và hệ sinh thái tự nhiên, buộc các loài chim biển phải sinh sản trên những hòn đảo hoặc vách đá không có chuột sinh sống ở gần đó.

Toàn bộ dự án sẽ tiêu tốn 2,6 triệu USD, bao gồm các khoản hỗ trợ từ cộng đồng và Quỹ Bảo tồn Động vật hoang dã Quốc tế.

Cập nhật: 21/02/2018 Theo VnExpress