"Keo" dán mạch máu

  •  
  • 695

Làm từ hợp chất mà loài trai dùng để bám vào các vách đá, một loại gel mới có thể được phết lên thành động mạch, tĩnh mạch và gia cố mạch máu nơi đó.

Loại keo mới giúp bảo vệ thành mạch máu trước nguy cơ vỡ mạch máu gây đau tim
Loại keo mới giúp bảo vệ thành mạch máu trước nguy cơ vỡ mạch máu gây đau tim

Tương tự như chất amino acid cho phép loài trai có khả năng chống cự sức mạnh càn quét của sóng nước, “keo” sinh học có thể chịu đựng được luồng máu chảy dọc theo động và tĩnh mạch, trong khi gia cố các thành mạch máu yếu với nguy cơ bị vỡ, theo báo cáo của Đại học British Columbia (Canada) đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Giáo sư Christian Kastrup đã giúp phát triển hợp chất tương tự khi còn là nghiên cứu sinh tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ).

Với biến thể mới, loại keo mà Kastrup và đồng sự vừa chế tạo có khả năng làm dày các thành mạch máu giống như trong trường hợp dùng matit trám lên lỗ hổng trên tường.

Bằng cách hình thành lớp bảo vệ ổn định giữa máu và thành mạch máu, gel có thể ngăn chặn tình trạng viêm diễn ra khi đặt stent (ống rỗng bằng nhựa dẻo) vào một động mạch hoặc tĩnh mạch bị hẹp.

Ứng dụng tiềm năng nhất là ngăn chặn tình trạng xơ mỡ làm bể mạch máu, nguyên nhân kích hoạt cơn đau tim hoặc đột quỵ não.

Theo Thanh Niên
  • 695