Kết thúc “chuyến bay lên sao Hỏa”

  •  
  • 932

Nói chính xác đây chỉ là một chuyến bay giả định. Phi hành đoàn Nga - châu Âu gồm sáu người tình nguyện đã nằm suốt 105 ngày đêm trong mô hình tàu Sao Hỏa thuộc dự án quốc tế “Sao Hỏa-500” (Mars-500).

Lúc 14g ngày 14-7 (giờ Matxcơva), bốn người Nga, một người Pháp và một người Đức đã rời tổ hợp kỹ thuật - y học đặc biệt được mô phỏng như một con tàu vũ trụ, nơi họ đã sống ba tháng rưỡi hoàn toàn cách biệt với bên ngoài. Trong tổ hợp này có các điều kiện gần giống những điều kiện khi con người bay lên sao Hỏa (trừ tình trạng phi trọng lượng và phóng xạ). 

Đội “phi hành gia” (Ảnh: ksjtracker.mit.edu)

Những người tham gia thử nghiệm trải qua mọi thử thách của một chuyến bay vũ trụ và vượt qua không ít tình huống bất thường như máy móc hỏng, tàu bị hở, thiết bị tập luyện bị vỡ... Đặc biệt khó khăn là giai đoạn cuối khi phi hành đoàn mất liên lạc với trung tâm điều khiển chuyến bay.

Cuộc thử nghiệm này nhằm nghiên cứu các đặc điểm thích nghi tâm sinh lý của phi hành đoàn trong điều kiện sống và làm việc biệt lập với Trái đất, nghiên cứu khả năng tương tác giữa phi hành đoàn với trung tâm điều khiển thử nghiệm trong những điều kiện giao tiếp khác (thư điện tử và liên lạc vô tuyến), kiểm tra những phương tiện đảm bảo sinh hoạt sống và các thiết bị khoa học.

Trong thời gian thực hiện chuyến bay thử nghiệm giả định tới sao Hỏa, sáu nhà du hành tình nguyện đã tiến hành hơn 70 nghiên cứu khoa học. 

(Ảnh: Timesonline.co.uk)

Tú Anh - Tuổi trẻ (Theo AFP, Ria Novosti)
  • 932