Khắc phục biến đổi khí hậu với giá chấp nhận được

  •  
  • 649

Giới chuyên gia từ hội thảo về khí hậu thay đổi ở Bangkok (Thái Lan) vừa đưa ra kết luận là có thể khống chế lượng khí thải với giá chấp nhận được. Họ cho rằng cần phải khuyến khích các loại năng lượng tái tạo, giảm phá rừng và tăng hiệu năng sử dụng năng lượng.

Đây là báo cáo thứ ba ra trong năm nay của Ủ̉y ban Liên chính phủ về thay đổi khí hậu (IPCC - Intergovernmental Panel on Climate Change) nhằm mục tiêu tính toán chi phí về lợi ích của việc thay đổi chính sách.

Điện gió, một nguồn năng lượng tái tạo giúp giảm thiểu phát thải CO2 (Ảnh: AP)

Chủ tịch của IPCC, Rajendra Pachauri nói, báo cáo "gây sửng sốt": "Toàn thể xã hội loài người cần phải hướng tới thay đổi trong văn hóa tiêu thụ" - Ông nói như vậy với giới phóng viên dự buổi họp báo ở thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Một số điều khoản mới được bổ sung vào báo cáo vào phút chót, đề cao khả năng sử dụng năng lượng hạt nhân và thay đổi lối sống trong mục tiêu cắt giảm khí thải.

Tính từ năm 1970, lượng khí nhà kính tăng 70%, và sẽ tăng tiếp từ 25 đến 90% trong vòng 25 năm tới nếu vẫn "tiếp tục kinh doanh như hiện nay", lấy năng lượng hóa thạch làm nguồn chính. Ogunlade Davidson, một thành viên cao cấp trong ban soạn thảo báo cáo cho biết: "Nếu chúng ta vấn tiếp tục như hiện nay thì sẽ gặp rất nhiều rắc rối".

IPCC ra báo cáo đầu tiên năm 1990 nhưng tạm ngưng suốt một thời gian dài cho đến đầu năm nay mới ra hai bản báo cáo tiếp theo và báo cáo lần này là bản thứ tư.

Theo tính toán, nếu cắt giảm mạnh lượng khí CO2 để giữ mức 445-650 phần triệu (ppm) so với hiện nay thì chỉ tốn kém khoảng 3% GDP toàn cầu vào năm 2030.

Nguyễn Thị Ninh

Theo BBC, Reuters, VietNamNet
  • 649