Khả năng chống chọi với giá lạnh của chim đầu đen

  •  
  • 509

Có thể những loài chim sống sót được qua mùa đông ở phương Bắc đều làm cho chúng ta - những người phải sống dựa vào lò sưởi và chăn ấm phải ngạc nhiên, nhưng loài chim nhỏ đầu đen có thể là sự lạ thường đến khó tin trong số những loài sống qua mùa đông.

Nhà sinh học Susan M. Smith, người đã có rất nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về loài chim nhỏ đầu đen cho biết: “Chim đầu đen có một sự khả năng kỳ diệu trong việc thích nghi với mùa đông. Từ việc giấu th

Những chú chim nhỏ đầu đen đang chuẩn bị chu đáo để vượt qua mùa đông lạnh giá. (Ảnh: George H. Harrison)

ức ăn cẩn thận, bộ lông dày và ấm cho mùa đông, đặc biệt là việc chọn tổ trú qua đêm và nổi bật nhất là khả năng tự điều chỉnh giảm thân nhiệt vào ban đêm, do đó giữ được một phần lớn năng lượng, tăng đáng kể cơ hội sống sót ”.

Smith đã phát hiện ra khả năng điều hòa thân nhiệt thực tế đã làm giảm nhiệt độ cơ thể của chúng trong phạm vi có thể kiểm soát được, giảm xuống khoảng 12 đến 15 độ Fahren so với nhiệt độ bình thường của ban ngày là 108 độ Fahren. Sự thích nghi tuyệt vời cho phép loài chim này tiết kiệm được gần 25% hao phí năng lượng trong quá trình trao đổi nhiệt với môi trường mỗi giờ khi nhiệt độ ngoài trời trong tình trạng giá rét. Nhiệt độ ngoài trời càng thấp, càng nhiều năng lượng được giữ lại.

Nhà sinh thái hoang dã Margaret Clark Brittingham cho biết: “Chim đầu đen không phải loài nhút nhát như mọi người nghĩ”. Trong khoảng 3 mùa đông ở Wisconsin, bà đã theo dõi 576 con chim đầu đen. Bà phát hiện ra một điều thú vị: mỗi buổi sáng mùa đông chim đầu đen phải thay thế lượng chất béo chúng đã sử dụng suốt đêm hôm trước. Việc những con chim nhỏ này chiến đấu để có thể chống lại cái đói và rét của mùa đông phương Bắc đã làm bà thực sự thán phục. Và bà đã kết luận chúng là những sinh vật có khả năng sống sót dẻo dai khi đối mặt với những đe dọa của sự sống. 

Loài chim này không cần phụ thuộc nguồn thức ăn mà vẫn có thể tồn tại qua mùa đông. (Ảnh: Lauraerickson.com)

Việt Hằng (Theo eNature)
  • 509