Khả năng đặc biệt của loài chó - thoáng qua cũng biết ai là người xấu, người tốt

•   54

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã phát hiện ra khả năng mới của loài chó - nhận diện ai là người xấu chỉ bằng cách quan sát.

Chó hay mèo thông minh hơn - câu hỏi này khiến bao người tranh cãi nhưng mãi vẫn chưa có được lời giải thuyết phục.

Ấy thế nhưng có một sự thật là chú cún cưng hay mèo cưng nhà mình cũng đều thông minh cả.

Và nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Kyoto này sẽ chứng minh thêm lần nữa khả năng tuyệt vời của loài chó. Đó là chúng có thể phân tích mức độ đáng tin cậy của 1 người và nói cho ta biết ai là người nên tin.

Chó có thể nhận biết người tốt và xấu dựa vào quan sát.

Cụ thể, nhà nghiên cứu Akiko Takaoka của ĐH Kyoto (Nhật Bản) cùng đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm để biết 1 chú chó con tin 1 người nói dối nó hay không.

Theo đó, giới nghiên cứu đã chia thí nghiệm thành 3 phần. Trong thử nghiệm đầu, chủ nhân của chú chó sẽ chỉ đến 1 thùng chứa thức ăn, và nói chú chó chạy đến đó. Một thùng không chứa thức ăn sẽ được chỉ ngay sau đó. Chú chó đã bị lừa khi tiếp cận chiếc thùng không đựng thức ăn.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra, chú chó có khả năng hiểu được cử chỉ của con người nên chúng làm theo điều mà chủ nói với nó. Nếu cử chỉ không nhất quán, thì chú chó có thể trở nên căng thẳng, lo lắng.

Ở thí nghiệm thứ 3, nhưng chú chó sẽ không theo tay chỉ của người đó nữa bởi nó không tin và cho người kia là kẻ nói dối.

34 chú chó tham gia nghiên cứu đều cho kết quả tương tự. Chúng sẽ sử dụng kinh nghiệm trước đây để phán đoán 1 người có đáng tin cậy hay không.

Tác giả Takaoka dự định sẽ tiến hành với những cá thể sói vì chúng cũng là chủng loại thân thiết với chó nhà.

Có nghiên cứu đã chỉ ra chó cũng biết kiểm soát cách người khác tương tác với chủ nhân của chúng.

Trong 1 thử nghiệm, chủ nhân chú chó yêu cầu mọi người giúp đỡ cho chúng ăn và phản ứng của chú chó khiến giới khoa học ngạc nhiên.

chó có thể đọc cử chỉ và nét mặt của chúng ta.
Chó có thể đọc cử chỉ và nét mặt của chúng ta.

Những con chó sẽ không nhận sự giúp đỡ từ người cư xử thô lỗ với chủ nhân của chúng. Chúng sẽ ăn đồ ăn được cho và tỏ ra thân thiện với người giúp đỡ chủ nhân cơ. Điều đó cho thấy, ai đó hung dữ, thô lỗ với chủ nhân chắc chắn không thể có được sự tin tưởng của chó.

Một nghiên cứu trước đó đăng trên Neuroscience và Biobehavioural Review đã chỉ ra, chó có thể đọc cử chỉ và nét mặt của chúng ta.

Với nghiên cứu này, giờ đây ta có thể biết nhiều hơn về cún cưng, về trí thông minh của chúng - vượt khỏi tầm suy nghĩ của ta.

Nếu bạn lừa dối chú chó, nó sẽ không tin tưởng hoặc nghe theo lời bạn nữa. Và nếu chú chó tỏ ra không thích bạn bè của bạn, có thể nó đã thấy được điều gì đó bất thường ở người bạn này.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Animal Cognition Journal.

Cập nhật: 25/06/2018 Theo helino