Khả năng miễn dịch của động vật lưỡng cư đối với bệnh nấm

  •  
  • 1.132

Cộng đồng động vật lưỡng cư đang thu hẹp dần trên quy mô toàn cầu, chủ yếu là do bệnh nấm chytridiomycosis. Các nhà nghiên cứu biết rằng một số loài lưỡng cư bẩm sinh đã dễ bị ảnh hưởng bởi loại bệnh này hơn một số loài khác.

Những bằng chứng gần đây, được công bố trên tạp chí BioScience số tháng 4, cho thấy các loài lưỡng cư đôi khi có thể kháng lại chytridiomycosis, loại bệnh do nấm Batrachochytrium dendrobatidis (Bd) gây ra. Jonathan Q. Richmond cùng 3 đồng tác giả khác tranh luận rằng các nhà khoa học cần mở rộng nghiên cứu về chytridiomycosis, thêm vào cái gọi là miễn dịch mắc phải ở động vật lưỡng cư, vì điều đó có thể cải thiện những mô hình dự đoán về sự lây truyền của Bd, từ đó có thể tìm ra cách bảo vệ những loài cóc và ếch đang bị đe dọa.

Ếch cây mắt đỏ. Cộng đồng động vật lưỡng cư đang thu hẹp dần trên quy mô toàn cầu, chủ yếu là do bệnh nấm chytridiomycosis. Các nhà nghiên cứu biết rằng một số loài lưỡng cư bẩm sinh đã dễ bị ảnh hưởng bởi loại bệnh này hơn một số loài khác. (Ảnh: iStockphoto/Mark Kostich)

Richmond và các đồng nghiệp thảo luận về những nghiên cứu thí nghiệm chỉ ra rằng hai loài ếch tại New Zealand bị nhiễm Bd nhưng được điều trị với thuốc chống vi khuẩn chloramphenicol và sau đó có khả năng đề kháng đối với loại nấm này. Các nghiên cứu khác cho thấy loài cóc Bắc Mỹ sống sót sau khi tiếp xúc với Bd trong điều kiện khô thì có khả năng sống sót cao hơn khi bị tái nhiễm nấm trong điều kiện ẩm so với cóc tiếp xúc với Bd trong điều kiện ẩm ngay từ đầu.

Richmond và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng đề kháng bẩm sinh cần được hoạt hóa ở động vật trước khi miễn dịch có thể phát triển. Họ chỉ ra một số thành phần quan trọng của hệ miễn dịch - toll-like receptor (thụ thể toll-like) và những phân tử phức tạp tương hợp trong ghép mô – rất có khả năng đóng vai trò chính trong việc kết nối hệ thống miễn dịch bẩm sinh và mắc phải. Họ cũng thúc giục các nhà khoa học thực hiện những nghiên cứu hợp tác về cách thức các hệ miễn dịch tương tác khi Bd lan rộng.

G2V Star (Theo ScienceDaily)
  • 1.132