Khả năng sống bất tử trong thế giới ảo của con người

Nhiều người cho rằng con người sẽ trở nên bất tử khi tải thông tin trong bộ não lên máy tính bằng công nghệ kỹ thuật số.

Theo Express, công nghệ transhumanism (cải lão hoàn đồng) trong tương lai có thể giúp con người tồn tại ở bên ngoài cơ thể vật lý, chuyển đổi tâm trí của họ thành dữ liệu kỹ thuật số để tải lên một máy tính có cấu hình cao, giúp con người sống bất tử trong thế giới ảo.

Ray Kurzweil, giám đốc kỹ thuật của Google, tin rằng transhumanism sẽ trở thành hiện thực vào năm 2045. Tuy nhiên, để viễn cảnh trên trở thành hiện thực, con người phải vượt qua những trở ngại rất lớn về kỹ thuật và nhận thức.

Con người sẽ trở nên bất tử khi tải bộ não lên máy tính.
Con người sẽ trở nên bất tử khi tải bộ não lên máy tính. (Ảnh: Express.co.uk).

Não người chứa hàng nghìn tỷ kết nối với khoảng 86 tỷ tế bào nơron thần kinh. Để xây dựng tâm thức kỹ thuật số, chúng ta cần bản đồ hóa những kết nối trong não. Với tốc độ phát triển hiện nay của máy tính và công nghệ hình ảnh, con người có thể làm điều này trong vài thập kỷ tới nhưng chỉ áp dụng với bộ não đã chết.

Ngay cả khi tạo ra "biểu đồ kết nối" của bộ não sống, chúng ta phải xác định được chính xác cách thức các tế bào thần kinh tương tác tại mỗi điểm giao nhau. Đây là vấn đề ở mức độ phân tử và các nhà nghiên cứu không biết có bao nhiêu phân tử trong não. Việc mô phỏng một số khía cạnh hoạt động của não không đảm bảo khả năng mô phỏng thành công bộ não hoàn chỉnh.

Để hiểu về máy tính, chúng ta cần theo dõi dòng điện và điện áp ở mỗi bộ phận tạo ra nó cũng như hiểu về electron. Con người thiết kế máy tính với hoạt động chuyển mạch của các bán dẫn, tạo nên một bản đồ rõ ràng với trạng thái mạch logic kỹ thuật số theo hệ nhị phân gồm số 1 và số 0. Nhưng bộ não hình thành do quá trình tiến hóa và không phải sản phẩm thiết kế nên rất khó bản đồ hóa hoạt động của bộ não sang dạng thông tin kỹ thuật số.

Cập nhật: 18/08/2016 Theo VnExpress