Khác biệt của “tay chiêu”

  •   2,86
  • 5.746

Đa số chúng ta khi sinh ra đều thuận tay phải, chỉ có một tỷ lệ rất nhỏ trong đó thuận tay trái (tay chiêu). Vậy những người thuận tay trái có gì khác biệt với những người thuận tay phải?

Mới đây, Laurence, nhà sinh vật học người Pháp, thuộc Viện nghiên cứu khoa học tiến hoá Montpellier - Pháp cùng nhóm cộng sự đã công bố một công trình nghiên cứu khoa học về những người thuận tay trái.

Ưu thế tiến hóa

Nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà khoa học này lý giải, sở dĩ có hiện tượng người thuận tay tráilà do họ có ưu thế tiến hóa. Họ có thể tồn tại trong quá trình tiến hóa lâu dài của con người.

Laurence, trưởng nhóm nghiên cứu phân tích: thời tiền sử, khi chiến đấu với kẻ thù, những người thuận tay trái bao giờ cũng chiếm ưu thế hơn so với những người quen cầm vũ khí bằng tay phải, vì đối thủ thường không thích ứng với cách cầm vũ khí bằng tay trái. Đồng thời, tuy tay thuận là tay trái nhưng tay phải của những người thuận tay trái cũng thường rất linh hoạt, thậm chí hai tay đều linh hoạt ngang nhau, khác hẳn với bàn tay trái của người thuận tay phải, độ linh hoạt kém xa tay mặt.

Nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học người Pháp cũng cho rằng, tính di truyền của những người thuận tay trái rất trội. Để chứng minh điều này, họ đã cho thống kê các tài liệu cho thấy: nếu trong gia đình có cả bố mẹ đều là người thuận tay trái thì tỷ lệ con cái thuận tay trái là 50%, ở những gia đình cả bố mẹ đều thuận tay phải thì tỷ lệ con cái thuận tay trái chỉ có 2%.

Ngoài ra, Laurence và các cộng sự còn cho biết, tỷ lệ người thuận tay trái cũng khác biệt do hoàn cảnh địa lý. Cụ thể là tỷ lệ người thuận tay trái tại các nơi không đồng đều, có những vùng đất người thuận tay trái chỉ chiếm 5%, nhưng có những nơi tỷ lệ này chiếm tới 25%.

Người thuận tay trái thông minh hơn? 

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Tổng thống Barack Obama đều thuận tay trái.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, tuy chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong cư dân của hành tinh, nhưng những người thuận tay trái có chỉ số IQ cao chiếm số đông trong cộng đồng những người có chỉ số IQ cao. Thống kê của các nhà khoa học cho thấy, trong cộng đồng những người làm khoa học, những người có sức sáng tạo mạnh mẽ và những người có chỉ số IQ trên 131 thì tỷ lệ người thuận tay trái thường cao hơn nhiều.

Một thống kê thú vị và cũng là bằng chứng của các nhà khoa học là có rất nhiều tổng thống Mỹ thuận tay trái. Cụ thể là trong số 13 tổng thống của Hoa Kỳ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai thì có tới 6 đời tổng thống đều là người thuận tay trái, mà trong 5 vị tổng thống Hoa Kỳ gần đây nhất trừ George W. Bush (Bush con), những tổng thống này đều là những người có chỉ số IQ rất cao và Bill Clinton là người có chỉ số IQ cao nhất: 182, cũng là người thuận tay trái. Vị tổng thống có chỉ số thông minh thấp nhất trong bảng xếp hạng này là George W. Bush (con), là người thuận tay phải. Những vị tổng thống Mỹ: Reagan, George .W. Bush (cha), Clinton, Obama đều thuận tay trái.

Năm 2006, các nhà nghiên cứu của Cao đẳng Lafayette và Đại học Tổng hợp Johns Hopkins đã thống kê và đưa ra kết luận: Những nam sinh viên tay chiêu tốt nghiệp cao đẳng giàu hơn 15% so với người thuận tay phải, còn chỉ số này ở bậc đại học là 26%.

Bên cạnh đó, trong mọi lĩnh vực, các thiên tài tay chiêu đều khiến thế giới “ngả nghiêng” từ xưa đến nay: Hoàng đế La Mã Lulius Caesar, Vua Pháp Napoleon, Nữ hoàng Anh Victoria, Thủ tướng Anh Churchill, nữ thủ lĩnh “cuộc chiến 100 năm” của Pháp Jeanne d”Arc, Chủ tịch Cuba Fidel Castro... Trong địa hạt nghệ thuật, danh nhân tay chiêu cũng gây ấn tượng không kém, chẳng hạn như các họa sĩ Leonardo da Vinci, Michelangelo, Picasso, nhạc sĩ Mozart, thành viên ban nhạc huyền thoại The Beatles, Paul McCartney...

Người thuận tay chiêu có tuổi thọ ngắn hơn?

Nhóm các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, dù có nhiều ưu thế, nhưng những người thuận tay trái phải trả giá cho sự thông minh và tiến hóa của mình là tuổi thọ của họ có thể ngắn hơn những người thuận tay phải.

Nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết quả thống kê cho thấy, tuổi thọ của những người thuận tay phải thường dài hơn người thuận tay trái vài tháng, thậm chí là vài năm. Laurence cho biết, các nghiên cứu của ông cùng các cộng sự thì sở dĩ họ có tuổi thọ thấp hơn là do ở một mức độ nhất định nào đó, người thuận tay trái phải sử dụng những công cụ, thiết bị, máy móc do người thuận tay phải thiết kế nên xảy ra sự cố chết người.

Trước đây, nhà tâm lý học người Mỹ - Joseph đã đánh giá tuổi thọ trung bình của người thuận tay trái ngắn hơn của người thuận tay phải 9 năm.

Ngoài ra, Laurence còn cho rằng thể hình của người thuận tay trái thường tương đối nhỏ, điều này dẫn đến khả năng sinh dục kém. Nhóm nghiên cứu còn phát hiện, tỷ lệ người thuận tay trái đồng tính cũng cao hơn các tỷ lệ của tổng dân số, điều này có thể sẽ làm giảm tỷ lệ người thuận tay trái trong tương lai.

Ước tính có khoảng hơn 600 triệu người thuận tay trái, chiếm 10% dân số thế giới. Dù đã có những phát hiện như họ thông minh hơn, sống ít thọ hơn.... người thuận tay phải, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa trả lời được câu hỏi: tại sao chúng ta, người thì thuận tay phải và lại có người thuận tay trái?

Theo SK & ĐS (tech.qq.com)
  • 2,86
  • 5.746