Khắc tinh của phi cơ không người lái

  •  
  • 4.526

Máy bay không người lái đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và là một trong những đối thủ đáng sợ nhất của các hệ thống phòng không. Tuy nhiên, thời hoàng kim của chúng có thể sẽ chấm dứt bởi một loại súng bắn laser.

Các phương tiện bay không người lái là công nghệ mang tính cách mạng mà Mỹ phải đầu tư thêm nhiều tiền của trong tương lai. Nhưng một công nghệ chống lại máy bay không người lái sắp ra đời trên chính nước Mỹ.

Hãng Boeing tuyên bố họ đã chế tạo thành công loại súng Laser Avenger gắn trên xe Humvee (xe tải đa dụng của quân đội Mỹ), có khả năng bắn hạ máy bay không người lái bằng tia laser hồng ngoại. Phiên bản thử nghiệm của loại thiết bị này đã theo dõi ba máy bay không người lái và bắn hạ một chiếc.

Marc Selinger, một phát ngôn viên của Boeing, không tiết lộ tầm bắn của Laser Avenger, nhưng cho biết cuộc thử nghiệm diễn ra trên sa mạc tại New Mexico, nơi tầm ngắm bị cản trở bởi nhiều ngọn núi đá. Súng laser bám theo một vật thể và sẽ không khai hỏa cho đến khi mục tiêu tới đủ gần. 

Súng laser chống phi cơ không người lái được gắn trên xe Humvee. Ảnh: Newscientist.


Cuối năm ngoái, một loại súng laser gắn trên máy bay Boeing 747 đã bắn hạ một phi cơ không người lái từ mặt đất. Khẩu súng này dùng tia lase hồng ngoại có cường độ lên tới hàng triệu KW.

Máy bay không người lái là công cụ đáng sợ vì chúng có khả năng hoạt động tự động và có kích thước nhỏ hơn máy bay chiến đấu và máy bay do thám truyền thống. Những yếu tố này khiến chúng hầu như không có đối thủ khi tung hoành trên không. Hình dạng và kích thước của phi cơ không người lái khá đa dạng, từ những chiếc có thể phóng bằng tay tới loại cần có đường băng để cất cánh.

Tên lửa đất đối không được thiết kế để tấn công máy bay có kích thước trung bình. Trong khi đó, một số phi cơ không người lái được chế tạo bằng nhựa thay vì kim loại. Vì thế, người điều khiển tên lửa đất đối không gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu diệt mục tiêu.

Việc bắn tia laser nhiều lần cũng rẻ hơn so với bắn nhiều tên lửa. Ngoài ra, quá trình bắn có thể diễn ra liên tục miễn là laser được cung cấp đủ năng lượng.

Theo VnExpress (Newscientist)
  • 4.526