Khách du lịch "đe dọa" Nam Cực

Các nhà khoa học lo ngại rằng lục địa băng nguyên sơ Nam Cực đang bị "xâm lược" bởi những hạt quả và cây vô tình có trong túi và ba lô của khách du lịch.

>>> Lượng cá ở Nam Cực đang có dấu hiệu suy giảm

Những hạt quả và cây vô tình được đưa đến Nam Cực bởi khách du lịch và các nhà khoa học có thể mang tới các loài thực vật lạ, đe dọa sự tồn tại của thực vật bản địa vốn tạo nên một hệ sinh thái thái cân bằng nơi đây.

Cây ngoại lai xâm hại là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Nam Cực, đặc biệt khi khí hậu thay đổi làm ấm lục địa băng, một báo cáo trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Quốc gia Khoa học Tạp chí xuất bản hôm thứ 3 cho biết.

Hơn 33.000 khách du lịch và 7.000 nhà khoa học đến thăm Nam Cực mỗi năm bằng tàu và máy bay, trong đó nhiều người mang theo hạt cây từ những nước họ từng đến.

Những hạt cây có trong túi áo, túi quần, giày dép và ba lô vô tình trở thành hạt giống tạo nên cây mới trên miền đất mới. Trung bình mỗi người mang theo 9,5 hạt giống trong quần áo và đồ dùng họ mang theo.

Trong số những loại hạt đó có cây anh túc Iceland, cỏ đuôi trâu và cỏ mùa đông - tất cả đếu sống ở những nơi có khí hậu lạnh nên dễ dàng phát triển ở Nam Cực.

Bán đảo Nam Cực, nơi đến của hầu hết khách du lịch, được coi là một "điểm nóng" trên lục địa băng và có khí hậu ấm hơn, dễ dàng hơn cho hạt giống sinh sôi.

Nghiên cứu đầu tiên đánh giá nguy cơ các loài xâm lấn Nam Cực, đã khảo sát khoảng 1.000 hành khách trong thời gian 2007-2008, năm Năm Địa cực Quốc tế đầu tiên.

Nghiên cứu được tiến hành trong gần 3 nằm để xác định các loại hạt giống và tác động của chúng trên lục địa băng giá. Một trong những loại cây phát triển rất nhanh ở Nam cực là cỏ mùa đông. Loài có này có rất nhiều ở vùng phụ Nam Cực, trên đảo King George, và phần đuôi của lục địa băng, cũng như những khu vực bị hải cầu và chim cánh cụt giẫm đạp nhiều.