Khai mạc triển lãm quốc tế về điện hạt nhân

  •  
  • 94
"Cuộc triển lãm này góp phần giúp người dân hiểu rằng nguy cơ từ điện hạt nhân là có nhưng chúng ta có thể chế ngự tối đa nhờ công nghệ cao", Bộ trưởng Bộ Khoa học công nghệ Hoàng Văn Phong nói sau buổi khai mạc sáng 13/5.

Khách tham quan gian giới thiệu dự án nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam. (Ảnh: T.N)
Hàng trăm vị khách đã đến tham quan cuộc triển lãm triển lãm quốc tế lần thứ ba về điện hạt nhân tại Cung văn hóa Hữu Nghị (Hà Nội). Chủ đề của triển lãm là hướng tới việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam, dự kiến sẽ đặt tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước và xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Ông Hoàng Văn Phong, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, một trong 2 đơn vị tổ chức triển lãm, cho biết, hai địa điểm trên được chọn do đáp ứng các tiêu chuẩn: Gần biển nên có một lượng nước lớn để làm mát các tổ máy), không phài là trung tâm lớn nhưng cũng không quá xa xôi, giao thông thuận lợi, địa tầng phù hợp...

Mô hình phối cảnh nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Khi được hỏi về những phản ứng từ phía người dân nơi được chọn đặt nhà máy, ông Phong nói: "Bất kỳ nước nào khi xây nhà máy điện hạt nhân cũng gặp phản ứng tự nhiên từ người dân, vì việc này luôn tiềm ẩn nguy cơ. Một phần mục đích của triển lãm này là để thông tin cho mọi người hiểu rằng với quy trình công nghệ hiện nay, chúng ta có thể chế ngự tối đa những khả năng xấu đó, và xây dựng được nhà máy điện hạt nhân an toàn như bao nhiêu nước khác".

Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào khoảng năm 2020, đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng cao của Việt Nam.
Hải Hà (Theo VnExpress)
  • 94