Khai quật kho vàng 2000 năm tuổi

  •  
  • 4.936

Các nhà khảo cổ học đã bất ngờ phát hiện một kho báu quý giá gồm nữ trang, vàng và bạc có niên đại 2.000 năm ngay tại Israel.

>>> Tìm thấy 30.000 đồng xu bạc của người La Mã

Theo nhận định ban đầu của các nhà khoa học, kho báu chứa vàng, các đồng xu bằng bạc và cả trang sức nằm ngay trong thành phố Qiryat Gat, Israel thuộc về một người phụ nữ giàu có sinh sống trong giai đoạn Bar Kokhba Revolt - thời kỳ xảy ra cuộc chiến tranh cuối cùng giữa người Do Thái - La Mã.

Trong lúc khai quật căn phòng được dự đoán xây dựng dưới thời La Mã và đế quốc Byzantine hay còn gọi là đế quốc La Mã, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy khoảng 140 đồng xu bằng vàng và bạc cùng nhiều trang sức làm từ vàng quý giá. Toàn bộ gia tài trên được gói trong lớp vải giấu trong hốc kín thuộc khuôn viên của tòa nhà.

Một phần gia tài trong kho báu có niên đại 2.000 năm
Một phần gia tài trong kho báu có niên đại 2.000 năm

Những trang sức quý giá trong kho báu được thiết kế khá thời thượng trong đó có một đôi hoa tai hình bông hoa xinh xắn, một đôi hoa tai khác gắn đá quý được phủ bên ngoài bằng đôi cánh nữ thần.

Ngoài ra còn có 2 thỏi bạc được thiết kế giống như những cây phấn côn, được sử dụng làm phấn đánh mắt của phụ nữ Ả-Rập và Ai Cập nhằm tạo cho phần đuôi mắt trông đen và đậm hơn.

Trong khi đó, những đồng xu được sản xuất dưới triều đại của hoàng đế Nero, Nerva và Trajan - những người nắm quyền cai trị đế chế La Mã giai đoạn từ năm 54 - 117 sau Công nguyên.

Một mặt đồng xu được trang trí bằng hình ảnh của vị hoàng đế. Mặt còn lại in biểu tượng tình huynh đệ của các chiến binh và hình ảnh các vị thần trong thần thoại như thần Jupiter ngồi trên ngai vàng hoặc thần Jupiter cầm trong tay tia sét.

Nhà khảo cổ học Sa'ar Ganor tại Cơ quan quản lý cổ vật Israel nhận định: "Dựa trên kỹ thuật đúc tiền và giá trị của những đồng tiền xu, có thể khẳng định chúng được sản xuất dưới thời Bar Kokhba Revolt".

Một phần gia tài trong kho báu có niên đại 2.000 năm

Khả năng trong thời kỳ xảy ra chiến tranh giai đoạn từ năm 132 - 135 sau Công nguyên, những người Do Thái chịu sự cai trị của người La Mã đã tái in ấn hình ảnh hoàng đế Trajan với biểu tượng của sự nổi dậy trên đồng tiền.

Chiến tranh liên miên là nguyên nhân khiến chủ nhân của khối gia tài quyết định giấu toàn bộ tiền bạc và trang sức vào hốc sân nhà như một khoản tiết kiệm dùng cho cuộc sống sau này. Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao người phụ nữ giàu có không tới lấy chúng đi.

Hiện tại, số trang sức đang nằm trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu của Cơ quan quản lý cổ vật Israel tại Jerusalem.

Theo Infonet, Foxnews
  • 4.936