Khai quật mộ nàng Mona Lisa

  •  
  • 5.590

Các nhà khảo cổ học người Ý đang tìm kiếm ngôi mộ cổ bị thất lạc đã lâu trong đó chứa hài cốt của người phụ nữ được cho là nàng Mona Lisa của họa sĩ Leonardo da Vinci.

Một nhóm nhà nghiên cứu của Ý hôm 5/4 đã công bố rằng họ sẽ tiến hành khai quật bên dưới một tu viện tại Florence, nơi được tin là nơi người ta đã chôn cất thi hài của Lisa Gherardini. Lisa Gherardini là vợ của một thương gia buôn lụa giàu có Florentine và hầu hết các học giả đều tin rằng bà chính là người mẫu trong bức chân dung bí ẩn nổi tiếng của họa sĩ Leonardo da Vinci.


Chân dung người phụ nữ bí ẩn trong bức họa nổi tiếng Mona Lisa.

Các nhà khoa học Ý hi vọng, hộp sọ được tìm thấy của Lisa Gherardini sẽ giúp tái tạo lại hình dáng khuôn mặt của bà, từ đó so sánh với hình ảnh trong bức họa Mona Lisa nhằm giải mã bí ẩn về người phụ nữ trong tranh.

Công cuộc khai quật sẽ được tiến hành ở bên dưới một tu viện cũ thuộc St Ursula ở trung tâm Florence, nơi được cho là Gherardini đã qua đời khi 60 tuổi vào năm 1542.

Nhóm nghiên cứu sẽ dùng máy radar tìm kiếm ngôi mộ cũ bị lãng quên trong tòa nhà. Xương cốt được tìm thấy sẽ được thử nghiệm ADN để chứng minh nó có phải thực sự thuộc về Gherardini hay không bằng cách so sánh với ADN được chiết xuất từ xương cốt của con cái bà, những người được chôn cất tại một nhà thờ ở Florence.

Ngoài các phỏng đoán, Gherardini là nguyên mẫu nàng Mona Lisa, một số nhà nghiên cứu còn đưa ra nhiều giả thuyết khác. Họ cho rằng, nguyên mẫu nàng Mona Lisa là một phụ nữ quý tộc khác của Florentine, gái giang hồ, gái mại dâm đường phố, người tình đồng tính của nghệ sĩ hay thậm chí chính là tác giả bức tranh....

Theo Bee.net
  • 5.590