Khai quật mộ thánh Paul tại Rome

  •  
  • 1.277
Các nhà khảo cổ học làm việc cho Vatican đã khai quật được một chiếc quách trong chứa cái mà họ tin là di hài của vị tông đồ Paul.

Người ta tìm thấy ngôi mộ có niên đại từ khoảng năm 390 sau công nguyên trong một hầm mộ bên dưới một nhà thờ tại Rome. Đó là thánh đường St Paul, nhà thờ lớn nhất tại Rome sau thánh đường St Peter.

Cuộc tìm kiếm tại khu vực này bắt đầu từ năm 2002 và đã kết thúc vào tháng trước. Người ta thường cho rằng mộ của thánh Paul nằm ở đây, nhưng từ lâu nó đã bị giấu sau ban thờ của Đức Giáo hoàng.

Nhà thờ St Paul là nhà thờ lớn nhất tại Rome

Nhà thờ St Paul là nhà thờ lớn nhất tại Rome (Ảnh: BBC)

Trong vòng ba năm qua, các khảo cổ gia đã khai quật bên dưới ban thờ và chuyển đi hai phiến đá cẩm thạch khổng lồ, và giờ đây, lần đầu tiên trong gần 1700 năm, chiếc quách của thánh Paul được đưa ra cho công chúng chiêm ngưỡng.

Dòng chữ Latin khắc trên nóc chiếc quách là "Paolo Apostolo Martyr", có nghĩa là "Paul, tông đồ tử vì đạo", và nó còn có những lỗ hổng mà qua đó, những người hành hương thời cổ đại chọc các miếng vải vào để được chạm vào thánh thể.

Thánh Paul là người đã đi rất nhiều tại khu vực Tiểu Á, Hi Lạp và Rome vào thế kỷ thứ nhất, và những lá thư mà ông gửi tới các giáo hội ban đầu, tìm thấy trong cuốn Tân Ước, cho thấy đây là những tư tưởng Thiên Chúa giáo có thể mang tính ảnh hưởng nhất.

Thánh Paul được cho là đã bị Hoàng đế Nero chặt đầu vào năm 65 sau Công nguyên.

Chiếc quan tài đá sẽ được để cho công chúng tới xem trong một thời gian nữa, tuy nhiên, giáo hội vẫn chưa bác bỏ khả năng là sẽ có ngày họ cho phép mở chiếc quách đó ra để kiểm tra.

Theo BBC
  • 1.277