Khai quật tài sản của Nữ hoàng Cleopatra dưới đại dương

  •  
  • 4.994

Nhóm nghiên cứu quốc tế mới phát hiện những tạo tác vô giá trang trí cho những cung điện và ngôi đền bị chìm dưới nước, thuộc về nữ hoàng Ai Cập Cleopatra, bên ngoài thành phố Alexandria.

Những thợ lặn đang khai quật cẩn thận một trong những khu vực khảo cổ học dưới nước giàu có nhất thế giới. Từng phần thông tin về sự giàu có của triều đại cuối cùng dưới sự trị vì của người Ai Cập cổ đại trước khi bị đế chế La Mã xâm chiếm vào năm 30 trước Công nguyên dần hé lộ.

Bằng công nghệ tiên tiến, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khai quật phần trầm tích bên dưới khu vực Royal Quarters nằm bên dưới cảng Alexandria. Cơ sở để họ tính toán chính xác nơi khai quật là các miêu tả về thành phố của những nhà địa lý và lịch sử Hy Lạp cách đây 2.000 năm.

Trước đó, đầu những năm 1990, các nhà khảo cổ học đã tiến hành khảo sát khu vực bằng công nghệ đo vẽ địa hình tô-pô, tạo tiền đề cho các nhóm khảo cổ sau hoạt động.

Họ đã khám ra mọi thứ: từ những đồng xu cho đến những đồ vật hằng ngày, những bức tượng đá granite khổng lồ của những vị vua Ai Cập hay những ngôi đền thờ thần.

Ông Goddio, người đã dành hai thập kỷ để tìm kiếm những chiếc tàu đắm hay thành phố bị mất tích dưới đáy biển, nhận xét: “Đây thực sự là nơi duy nhất trên thế giới. Mọi thứ gần như đều nguyên vẹn như trước khi chìm xuống đáy biển”.

Những đồ vật phát hiện được sẽ trưng bày tại Học viện Franklin ở bang Philadelphia, với tiêu đề: "Cleopatra: nghiên cứu dành cho vị nữ hoàng cuối cùng của Ai Cập".

Sau đây là hình ảnh những cổ vật bị chìm đắm được phát hiện: 

Khối đá quaczit khắc hình Pharaoh Seti I, cha của Ramses II.

Tượng của Pharaoh nhỏ bên cạnh những tạo tác được khai quật từ ngôi đền của nữ hoàng Cleopatra.

Những mẫu vật khác được trục vớt lên, bao gồm cả những đồng xu và tượng nhỏ, đồ vật thường ngày.

Chiếc đĩa đá là một phần trong số những bức tượng, trang sức và tạo tác vô giá.

Những thợ lặn khám phá các khối đá vôi, phần đã bị phá hủy của ngôi đền Isis.

Nhà nghiên cứu Goddie bên một bức tượng bằng bạc ở ngôi đền Isis.


Nguồn: Daily Mail

Theo Báo Đất Việt
  • 4.994