Khai thác điện năng từ xe cộ trên đường

  •  
  • 662

Các doanh nhân Mexico vừa phát triển một hệ thống khai thác điện năng giá rẻ thông qua việc tận dụng sự lưu thông của những chiếc xe trên đường. Sáng chế này có khả năng sản xuất đủ lượng điện cung cấp cho một hộ gia đình nhờ một thiết bị thu lực tác động từ những chiếc xe đang di chuyển.

Khai thác điện năng từ xe cộ trên đường
Ảnh: lapatria

Ông Macias Hernandez, người phát minh công nghệ nói trên, cho biết các nhà khoa học từng phát minh hệ thống thu năng lượng từ sự lăn bánh của xe cộ hoặc bước chân của người qua đường, nhưng sử dụng loại nền đường áp điện vốn quá đắt đỏ đối với các nước đang phát triển.

Trong khi đó, công nghệ mới do ông phát triển sử dụng nền đường làm từ vật liệu polymer (tương tự loại dùng trong sản xuất vỏ xe) và được lắp đặt cao hơn mặt đường 5cm. Khi xe chạy ngang qua, lực tác động sẽ chèn ép lên nền đường của hệ thống và tạo áp lực lên một ống thổi đặt bên dưới. Luồng khí tạo ra từ sự tác động này được đẩy vào một thùng chứa khí nén và lượng khí nén này chính là tác nhân vận hành tua-bin phát điện.

Ông Hernandez cho biết lượng điện năng thu được tỷ lệ thuận với lưu lượng xe cộ chạy qua nền đường. Công nghệ này cũng có thể ứng dụng ở những nơi có nhiều người đi bộ, khi đó lực tác động chính là bước chân của con người, cũng như những nơi đông đúc như ga tàu điện ngầm.

Theo Báo Cần Thơ, Times of India, Gizmag
  • 662