Khai thác và đốt than rất có hại đối với sức khỏe

  •  
  • 1.569

Tạp chí Y học Australia vừa công bố một nghiên cứu mới cho biết hiện có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc khai thác cũng như đốt than rất có hại cho sức khỏe và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Đây cũng chính là vấn đề về sức khỏe lớn nhất trong tương lai của loài người.

Nghiên cứu của nhóm tác giả thuộc tổ chức Các bác sỹ vì môi trường Australia (DEA) cũng nói rằng nếu tiếp tục duy trì việc khai thác và đốt than sẽ làm trầm trọng thêm tác động của biến đổi khí hậu, gây tổn hại về môi trường đối với nguồn cung cấp nước và ô nhiễm không khí.

Hiện dư luận Australia ngày càng lo ngại xung quanh vấn đề mở rộng hoạt động khai thác mỏ than ở nước này để xuất khẩu sang các nước có nền kinh tế phát triển mạnh, như Trung Quốc, Ấn Độ.

Mặc dù Australia vẫn thiếu các công trình nghiên cứu về vấn đề này, nhưng vẫn có bằng chứng cho thấy ảnh hưởng của hoạt động khai thác và đốt than đối với sức khỏe người dân, tương tự như những vấn đề mà các nước phát triển khác như Mỹ đã gặp phải.

Khu vực Hunter Valley của bang New South Wales là một điển hình của mối lo ngại này. Hoạt động khai thác mỏ than tại đây có liên quan chặt chẽ đến tình trạng sức khỏe người dân trong vùng bị suy kiệt, lo lắng và bệnh tật. Ngoài ra, còn phải kể đến những vấn đề khác như tử vong và thương tích đối với công nhân ngành mỏ, bệnh về phổi, rủi ro bị tai nạn giao thông khi vận chuyển than và khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bên cạnh đó, những người sống gần nhà máy điện đốt than cũng đối mặt với rủi ro bị tử vong sớm do phơi nhiễm với những độc tố thải ra từ việc đốt than như asen, thủy ngân và chì.

Theo Vietnam+
  • 1.569