Khám phá bất ngờ về thời gian ngủ của người cổ đại

  •  
  • 3.526

Nhiều người cho rằng người hiện đại ngủ ít hơn người cổ đại bởi sự xuất hiện của bóng đèn, điện thoại cùng với những thiết bị công nghệ. Nhưng liệu điều này có phải là sự thật?

Nghiên cứu mới về thời gian ngủ của người cổ đại

Một nghiên cứu được tiến hành với những bộ lạc nguyên thủy cho thấy thời gian ngủ của chúng ta cũng tương đương với thời gian ngủ của những bộ lạc có thói quen gần giống với những bộ lạc cổ đại.

Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học California, Mỹ, do Jeremy Siegel đứng đầu, đã đưa ra những kết luận bất ngờ.

Jeremy Siegel nói rằng rất nhiều người cho rằng giấc ngủ của người cổ đại kéo dài từ khi trời tối đến lúc trời sáng, trong khi người hiện đại sẽ ngủ ít hơn 2, 3 giờ đồng hồ do sự ảnh hưởng của đèn điện. Rất nhiều bác sỹ cũng vì điều này mà khuyên mọi người nên ngủ mỗi tối từ 8 đến 9 giờ đồng hồ nhưng ông lúc nào cũng cảm thấy nghi ngờ điều này, hoài nghi liệu đây có phải sự thật?


(Nguồn: xinhuanet.com).

Jeremy Siegel và đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu ba bộ lạc nguyên thủy đến từ Bolivia của châu Mỹ, Tanzania và Namibia của châu Phi. Những bộ lạc này vẫn trong giai đoạn duy trì sự sống bằng săn bắt và hái rau quả. Vì vậy có thể coi họ là nhóm người có cuộc sống gần với người cổ đại nhất. Những người nghiên cứu đã cài đặt các thiết bị điện tử để có thể giám sát mọi trạng thái trong cuộc sống thường ngày của họ.

Những báo cáo chỉ ra rằng mặc dù những bộ lạc người nguyên thủy này sống cách xa nhau nhưng họ có nhiều điểm tương đồng về giấc ngủ. Tính từ thời điểm bắt đầu lên giường đến khi thức dậy, họ ngủ từ 6,9 đến 8,5 giờ đồng hồ mỗi đêm, thời gian ngủ thực trong khoảng 5,7 đến 7,1 giờ đồng hồ. Thời gian ngủ của người hiện đại cũng như vậy. Theo như một kết quả khảo sát của Mỹ, thời gian ngủ của nhiều người trong khoảng từ 6,5 đến 7,5 giờ đồng hồ.

Điều này cho thấy giấc ngủ của người cổ đại không hề giống như cách nói "Ngủ ngay khi Mặt Trời lặn và làm việc khi Mặt Trời mọc"?

Theo như nghiên cứu trên, người cổ đại có thể không đi ngủ ngay mà họ vẫn có hoạt động sau khi Mặt Trời lặn khoảng từ 2,5 đến 4,4 giờ đồng hồ, sau đó mới đi ngủ. Vào buổi sáng, họ thường dậy trước bình minh, chỉ có bộ lạc đến từ Namibia vẫn tiếp tục ngủ thêm 1 giờ đồng hồ sau khi Mặt Trời mọc bởi sáng sớm mùa Hè ở đây rất lạnh.

Nghiên cứu chỉ ra rằng thứ ảnh hưởng nhiều nhất đến thời gian ngủ của người nguyên thủy không phải là ánh đèn như mọi người thường nghĩ mà lại chính là sự biến đổi của nhiệt độ. Sau khi Mặt Trời khuất núi, họ sẽ đợi cho nhiệt độ thấp đến một mức nhất định mới đi ngủ. Họ sẽ ngủ nhiều hơn 1 giờ đồng hồ khi mùa Đông đến.

Đương nhiên, có người sẽ không công nhận kết quả của cuộc nghiên cứu này. Họ cho rằng thời gian ngủ của bộ lạc người nguyên thủy không nhiều không có nghĩa là người hiện đại cũng không cần ngủ nhiều đến thế bởi người hiện đại phải đối mặt với muôn vàn áp lực của cuộc sống. Dù thế nào những con người nguyên thủ này cũng có một điểm khiến người hiện đại ngưỡng mộ, đó là một giấc ngủ sâu. Trong thế giới của họ dường như không hề xuất hiện từ "mất ngủ".

Theo Vietnam+
  • 3.526