•   2,45

Phát minh mới về cách tạo ra hạt giống lớn nhất thế giới của dừa biển Coco de Mer, "báu vật của Sychelles" được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Đức với khởi nguồn từ một truyền thuyết dân gian ở quốc đảo Seychelles mộng mơ.

Quả dừa biển Coco de Mer chỉ mọc ở Vallee de Mai trên đảo Praslin (phía Tây Nam Ấn Độ Dương). Trung bình 1 quả dừa nặng khoảng 23 đến 30kg, cao từ 25 đến 34cm và dài khoảng từ 7 đến 10cm.

Quốc đảo Seychelles, quê hương của dừa Coco de Mer, được ví von là hòn ngọc giữa Ấn Độ Dương, nằm ở ngoài khơi bờ biển phía đông của châu Phi, đã gây tò mò cho người dân khắp thế giới bởi đó là nơi nghỉ tuần trăng mật của hai vợ chồng hoàng tử Anh William và Kate Middleton.

Quốc đảo Seychelles - Hòn ngọc giữa Ấn Độ Dương

Hạt giống của trái dừa biển Coco de mer là hạt giống lớn nhất và nặng nhất trên thế giới, được cho là có nguồn gốc phát triển từ những cây nằm dưới lòng biển Ấn Độ Dương. Ngay cả khi sau này loại dừa này mọc ở trên đất liền, người dân địa phương vẫn tin rằng: Để sản xuất ra được hạt giống này, cây đực và cây cái phải ôm lấy nhau trong một đêm mưa bão.

Làm thế nào một cây phát triển trên vùng đất cằn cỗi như vùng đảo này lại có thể tạo ra một loại hạt có đường kính lên tới nửa mét và cân nặng trung bình khoảng 25kg?

Khám phá bí mật của loại hạt lớn nhất thế giới

Phát minh mới của các nhà khoa học tập trung vào cách tạo ra hạt giống lớn nhất thế giới của dừa biển Coco de Mer, báu vật của Cộng hòa Seychelles - còn được gọi một cách dân dã là “quả âm vật” bởi hình dáng kỳ lạ và độc đáo của nó.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật Darmstadt ở Đức đã phân tích lá, thân cây, hoa và hạt mẫu lấy từ cây Coco de Mer sống trên đảo Praslin. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lá Coco de Mer chỉ có khoảng một phần ba nồng độ nitơ và phốt-pho thường thấy trong lá cây và bụi cây khác ở Seychelles. Ngoài ra, trước khi lá già rụng, các cọ cây rút hầu hết các chất dinh dưỡng từ lá và tái chế chúng để phát triển loại quả lớn nhất thể giói này. Như vậy những chất dinh dưỡng của cây ít được tập trung ở phần lá, tập trung nhiều vào cọ để nuôi dưỡng trái dừa phát triển.

Tuy nhiên đó chưa phải là cách duy nhất cung cấp dinh dưỡng cho trái cây. Các lá lớn và được xếp li thể hiện hiệu quả rõ rệt làm cho dòng nước xuôi theo thân cây khi trời mưa. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện ra, dòng nước đã mang theo nhiều chất dinh dưỡng từ lá - hoa chết, phấn hoa, phân chim, cuốn trôi chúng xuống mặt đất xung quanh gốc cây. Do đó, nồng độ nitơ và phốt pho trong mắt đất cách thân cây 20cm cao hơn ít nhất 50% trong những vùng đất cách đấy 2 mét.

Phát hiện này liên kết với một sự kiện đáng chú ý về loài cây cọ này: dường như Coco der Mer là loại cọ duy nhất trong thế giới thực vật chăm sóc cây con sau khi nảy mầm. Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra rằng các cây con được hưởng lợi từ việc phát trưởng trong bóng tối của cha mẹ, vì chung có thể tiếp cận với vùng đất giàu dinh dưỡng hơn ở đó.

Khám phá bí mật của loại hạt lớn nhất thế giới
Phát minh mới này còn đưa ra giả thuyết tại sao hạt giống của loại dừa này lại lớn đến như vậy.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa giải thích lý do tại sao các hạt của cây rất lớn. Theo một giả thuyết, các nhà nghiên cứu phải quay trở lại thời kỳ tuyệt chủng của loài khủng long. Khoảng 66 triệu năm trước đây, các hình thức tổ tiên của loài cây cọ có thể dựa trên động vật để phát tán hạt giống tương đối lớn của chúng – nhưng cơ chế này sau đó bị mất đi khi các mảnh của vỏ lục địa tách ra bao gồm Seychelles và hình thành nên Ấn Độ bay giờ đồng thời cũng cô lập loài cây cọ này.

Điều này có nghĩa là các cây con phải thích nghi để phát triển trong bóng tối của cây cha mẹ. Bởi vì các hạt lớn chứa một nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt, cây con đã được cung cấp nguồi dinh dưỡng dồi dào này, và cuối cùng đánh bại hầu hết các loài cây khác trong hệ sinh thái. Và cho đến ngày nay, Coco de mer vẫn là loài cây chiếm ưu thế trong các khu rừng có sự phát triển của chúng.

Khi một khu rừng bị chiếm ưu thế bởi một loài duy nhất, sự canh tranh không còn là cạnh tranh giữa các loài mà chuyển sang sự cạnh tranh giữa các anh chị em trong cùng một loài. Điều này có nghĩa là cây cọ Coco de Mer dần dần phát triển hạt lớn hơn và lớn hơn bằng cách cung cấp cho hạt giống nguồn dự trữ dồi dào các chất dinh dưỡng để tăng cơ hội sống sót so với những người anh em của mình.

Tuy nhiên, cây cọ Coco de Mer vẫn còn những bí ẩn chưa có lời giải đáp, như làm thế nào mà hoa của chúng, loại hoa lớn nhất thế giới, được thụ phấn. Và truyền thuyết dân gian về việc cây đực bật gốc khỏi mặt đất đến ôm lấy cây cái trong một đêm mưa bão để tạo ra hạt giống càng làm cho bí ẩn càng thêm phần hấp dẫn.

Cập nhật: 20/10/2022 Theo Vietq